Giải Đạo đức lớp 5 trang 31, 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39 Bài 5: Bảo vệ môi trường sống

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Câu hỏi (trang 31 SGK Đạo đức 5 – Kết nối tri thức):  Em cùng các bạn nghe/ hát bài “ Em yêu cây xanh” ( sáng tác: Hoàng Văn Yến) và trả lời câu hỏi: Vì sao bạn nhỏ trong bài hát lại muốn trồng nhiều cây xanh

Câu 2:
Tự luận

Câu hỏi 1 ( trang 31 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Tìm hiểu các loại môi trường sống

Quan sát tranh, giải câu đố và trả lời câu hỏi:

Câu hỏi:

- Theo em, có các loại môi trường sống chủ yếu nào trong bức tranh trên?

- Hãy kể thêm các loại môi trường sống khác mà em biết.

Câu 3:
Tự luận

Câu hỏi 2 ( trang 32 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Tìm hiểu vì sao phải bảo vệ môi trường sống.

Đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:

Ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay đang có xu hướng gia tăng và là vấn đề đáng báo động vì hậu quả của nó để lại rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự sống của con người và các loài sinh vật.

Ô nhiễm không khí, đặc biệt là ô nhiễm bụi mịn đang trở thành vấn đề của các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Hàm lượng bụi mịn cao trong không khi làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp dưới, đột quỵ và ung thư phổi

Tiếng ồn cũng gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khoẻ con người, làm suy giảm và mất thính lực, tinh thần căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến tim mạch, cơ quan tiêu hoá, suy giảm chất lượng lao động.

Việc uống nước, tiếp xúc hay ăn các loại rau quả, thuỷ hải sản được nuôi trồng trong môi trường nước bị ô nhiễm gây nên một số bệnh về đường tiêu hoá, bệnh giun sán, bệnh về mắt, bệnh ngoài da....

Đất bị ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người thông qua tiếp xúc trực tiếp với đất hoặc qua đường hô hấp do sự bốc hơi của chất gây ô nhiễm đất. Ngoài ra, còn các mối đe doạ từ sự xâm nhập của chất ô nhiễm trong đất vào tầng nước ngầm được sử dụng cho con người. Ô nhiễm kim loại nặng trong đất có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cộng đồng, đặc biệt là trẻ em,...

(Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2016 – 2020, NXB Dân trí, 2021)

Câu hỏi:

- Môi trường sống ở nước ta hiện nay đang gặp phải những vấn đề gì? Việc ô nhiễm môi trường gây tác hại gì đối với sức khoẻ con người?

- Theo em, Vì sao chúng ta cần bảo vệ môi trường sống?

Câu 4:
Tự luận

Câu hỏi 3 ( trang 33 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Tìm hiểu những việc cần làm để bảo vẹ môi trường sống.

Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:

Câu hỏi:

- Nêu những việc cần làm để bảo vệ môi trường sống trong các tranh trên.

- Hãy kể thêm những việc làm khác để bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng mà em biết.

Câu 5:
Tự luận

Câu hỏi 1 ( trang 34 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Tham gia trò chơi “Nếu…thì”  về chủ đề “ Bảo vệ môi trường”

Câu 6:
Tự luận

Câu hỏi 2 ( trang 35 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy cùng các bạn trong nhóm tìm hiểu và giải thích tác dụng của những việc làm dưới đây:

Câu 7:
Tự luận

Câu hỏi 3 ( trang 35 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Em đồng ý hay không đồng ý với những việc làm nào dưới đây? Vì sao?

Câu hỏi: Nếu người thân hoặc bạn bè của em làm những việc gây tổn hại đến môi trường như một số việc làm không đúng ở trên, em sẽ khuyên họ điều gì?

Câu 8:
Tự luận

Câu hỏi 4 ( trang 36 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy chỉ ra những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ các loại môi trường sống.

Câu 9:
Tự luận

Câu hỏi 5 ( trang 36 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức):

Xử lí tình huống

a Lớp của Dung và Hiền đi dã ngoại. Cuối buổi chiều, sau khi ăn nhẹ

, Hiền vứt luôn vỏ kẹo xuống đất và đổ nước ngọt còn thừa xuống hồ. Thấy vậy, Dung nhắc nhở: “Bạn làm thế là gây ô nhiễm môi trường đấy!” Hiền liền bảo: “Một chút nước ngọt thì làm sao mà ô nhiễm hồ nước, còn vỏ kẹo thì sẽ có cô lao công thu dọn, tớ thấy nhiều người vẫn làm thế”.

Em có nhận xét gì về ý kiến của Hiền? Nếu là Dung, em sẽ nói gì với Hiền?

b. Sau khi quét đường làng xong, Kiên đề nghị các bạn trong xóm gom hết số rác đã quét dọn được thành một đống để đốt cho nhanh, đỡ mất công mang đến khu vực tập kết rác.

Việc đốt rác ở đường làng mang lại hậu quả gì? Nếu là bạn của Kiên, em sẽ làm gì?

c Chú của Mẩy cho rằng: “Từ thời ông bà, cha mẹ sinh sống trên vùng đất này đã nuôi lợn, trâu thả rông xung quanh nhà. Mình chỉ làm theo phong tục thôi, mà hầu như nhà nào cũng vậy nên quen rồi, có thấy ô nhiễm môi trường đâu'.

Theo em, việc nuôi lợn, trâu thả rỗng quanh nhà gây ô nhiễm môi trường sống như thế nào? Nếu là Mẩy, em sẽ nói gì với chú?

d) Giờ ra chơi, Sáng rủ Mai bẻ những chiếc lá bàng to trong sân trường để quạt cho mát vì cho rằng bẻ vài chiếc lá cũng không ảnh hưởng gì.

 Nếu là Mai, em sẽ nói gì với Sáng?

e) Tối thứ Bảy, bạn Phong mở loa rất to để hát karaoke. Khi bác hàng xóm phàn nàn rằng tiếng ồn làm bác mệt mỏi, thì bạn trả lời: “ Chắc bác mệt vì ốm thôi, chứ sao có thể mệt mỏi vì nghe âm thanh to được ạ!”.

Em có nhận xét gì về việc làm của Phong? Nếu là Phong em sẽ làm gì?

Câu 10:
Tự luận

Câu hỏi 1 (trang 39 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy tự đánh giá xem mình đã thực hiện việc bảo vệ môi trường như thế nào. Đối với những việc em làm chưa tốt, hãy nêu biện pháp khắc phục.

Câu 11:
Tự luận

Câu hỏi 1 (trang 39 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy tự đánh giá xem mình đã thực hiện việc bảo vệ môi trường như thế nào. Đối với những việc em làm chưa tốt, hãy nêu biện pháp khắc phục.

Câu 12:
Tự luận

Câu hỏi 2 ( trang 39 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy cùng các bạn xây dựng nội dung và thuyết trình về chủ đề bảo vệ môi trường sống ở địa phương em.

Gợi ý nội dung:

- Thực trạng môi trường sống ở địa phương em.

- Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống ở địa phương em.

- Những việc cần làm để bảo vệ môi trường sống ở địa phương em.

Câu 13:
Tự luận

Câu hỏi 2 ( trang 39 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy cùng các bạn xây dựng nội dung và thuyết trình về chủ đề bảo vệ môi trường sống ở địa phương em.

Gợi ý nội dung:

- Thực trạng môi trường sống ở địa phương em.

- Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống ở địa phương em.

- Những việc cần làm để bảo vệ môi trường sống ở địa phương em.

Câu 14:
Tự luận

Câu hỏi 2 ( trang 39 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy cùng các bạn xây dựng nội dung và thuyết trình về chủ đề bảo vệ môi trường sống ở địa phương em.

Gợi ý nội dung:

- Thực trạng môi trường sống ở địa phương em.

- Sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống ở địa phương em.

- Những việc cần làm để bảo vệ môi trường sống ở địa phương em.

Câu 15:
Tự luận

Câu hỏi 3 ( trang 39 SGK Đạo Đức 5 – Kết nối tri thức): Em hãy cùng các bạn trong nhóm điều tra, tìm hiểu tình hình môi trường ở trường học hoặc xung quanh nơi các em ở và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng theo gợi ý sau: