Giải Đạo đức lớp 5 trang 36, 37, 38, 39, 40, 41 Bài 7: Em bảo vệ môi trường sống - Cánh diều

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Câu hỏi (trang 36 SGK Đạo đức 5 Cánh diều): Tham gia trò chơi:  Đoán ý đồng đội

Cách chơi: Mỗi nhóm chọn một học sinh tham gia trò chơi. Giáo viên cung cấp từ khoá là một việc làm liên quan đến bảo vệ môi trường sống. Học sinh đó sẽ diễn tả để các bạn đoán và trả lời.

Câu 2:
Tự luận

Câu hỏi 1 (trang 36 SGK Đạo đức 5 Cánh diều):  Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

Đạo đức lớp 5 Cánh diều Bài 7: Em bảo vệ môi trường sống

 

Câu hỏi:

a. Các bạn trong tranh trên đã làm gì để bảo vệ môi trường sống?

b. Em hãy kể thêm các hành động khác thể hiện việc bảo vệ môi trường sống.

Câu 3:
Tự luận

Câu hỏi 2 (trang 37 SGK Đạo đức 5 Cánh diều):  Đọc các thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi

Thông tin 1

Một cậu bé được mẹ đưa đến công viên chơi ngày cuối tuần. Thấy các anh chị nhặt rác, cậu bé xin mẹ để được đi theo nhặt rác và kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường. Cậu bé đó là Nguyễn Minh Nguyên (11 tuổi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh). Khi được hỏi tại sao đang được đi chơi mà lại xin đi nhặt rác, Minh Nguyên nói: “Tại em thích, em thấy rác là cứ thích nhặt và thích bảo vệ môi trường. Em muốn môi trường của mình xanh và sạch sẽ”. Minh Nguyên cho biết cậu bé chưa bao giờ vứt rác bừa bãi, dù ở bất cứ đâu cũng tìm thùng rác để bỏ vào.

(Theo thanhnien.vn)

Thông tin 2

Câu hỏi:

a. Các bạn trong hai thông tin trên đã làm những việc gì để bảo vệ môi trường?

b. Việc làm của các bạn ấy có ý nghĩa gì đối với môi trường sống?

Câu 4:
Tự luận

Câu hỏi 1 (trang 39 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:

Đạo đức lớp 5 Cánh diều Bài 7: Em bảo vệ môi trường sống

Câu hỏi: Em hãy phân loại rác và bỏ vào 3 thùng sau: 

Đạo đức lớp 5 Cánh diều Bài 7: Em bảo vệ môi trường sống

Câu 5:
Tự luận

Câu hỏi 2 (trang 37 SGK Đạo đức 5 Cánh diều): Nhận xét các ý kiến dưới đây

Trong một cuộc thảo luận về chủ đề Bảo vệ môi trường, An, Nam và Đức có các ý kiến sau:

An: “Bảo vệ môi trường sống là công việc của người lớn, không phải của trẻ em, vì công việc này mất nhiều thời gian và rất khó thực hiện”.

Nam: “Bảo vệ môi trường sống là công việc chỉ thực hiện trong một vài ngày'.

Đức: “Trẻ em có thể bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng

bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng”.

Câu 6:
Tự luận

Câu hỏi 3 (trang 38 SGK Đạo đức 5 Cánh diều):  Em có đồng tình với những việc làm dưới đây không? Vì sao?

a. Sử dụng da và lông của động vật hoang dã để làm các sản phẩm thời trang như quần áo, túi xách, giày dép...

b. Sau khi sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật thì vứt luôn vỏ lọ thuốc ngay tại cánh đồng.

c. Xả nước thải chưa xử lí của nhà máy ra ngoài môi trường làm ô nhiễm nguồn nước.

d. Sử dụng loa di động để giới thiệu sản phẩm, khiến cho tiếng ồn vượt quá mức cho phép.

Câu hỏi:  Nếu bạn bè hay người thân của em làm những việc trên thì em sẽ làm gì?

Câu 7:
Tự luận

Câu hỏi 4 (trang 39 SGK Đạo đức 5 Cánh diều): Kể tiếp các câu chuyện sau:

Câu chuyện 1:

 

Câu chuyện 2:

Câu 8:
Tự luận

Câu hỏi 1 (trang 41 SGK Đạo đức 5 Cánh diều): Em hãy lập và trình bày một dự án bảo vệ môi trường tại nhà, ở trường hoặc ở nơi công cộng phù hợp với khả năng.

Câu 9:
Tự luận

Câu hỏi 2 (trang 41 SGK Đạo đức 5 Cánh diều): Thực hiện dự án trên và chia sẻ kết quả với các bạn trong lớp.

Câu 10:
Tự luận

Câu hỏi 3 (trang 41 SGK Đạo đức 5 Cánh diều): Em hãy sưu tầm một số hình ảnh về việc bảo vệ môi trường sống và chia sẻ với các bạn trong lớp.