Giải Đạo đức lớp 5 trang 62, 63, 64, 65 Bài 12: Em sử dụng tiền hợp lí - Cánh diều
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Câu hỏi (trang 62 SGK Đạo đức 5 – Cánh diều): Chia sẻ cùng bạn
Giả sử em được mẹ cho 100 000 đồng để đi chợ, em sẽ sử dụng số tiền này như thế nào? Vì sao?
Câu hỏi 1 (trang 58 SGK Đạo đức 5 – Cánh diều): Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Câu hỏi:
a. Em hãy nêu các cách sử dụng tiền hợp lí trong mỗi bức tranh trên.
b. Hãy nêu thêm các cách sử dụng tiền hợp lí khác mà em biết
Câu hỏi 2 (trang 59 SGK Đạo đức 5 – Cánh diều): Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÍ CHI TIÊU KA-KÊ-BÔ
Phương pháp quản lí chi tiêu Ka-kê-bô (Kakeibo) được nhà báo người Nhật
Ha-ni Mô-tô-kôn (Hani Motokon) sáng tạo vào năm 1904. Trong tiếng Nhật, Ka-kê-bô nghĩa là quyển sổ gia đình. Ý nghĩa của việc tạo ra phương pháp này là giúp mọi người biết cách chi tiêu hợp lí trong cuộc sống và cân bằng tài chính của gia đình.
Phương pháp quản lí chi tiêu này đang được áp dụng rộng rãi giúp cho mỗi cá nhân, gia đình có thể tiết kiệm lên tới 40% thu nhập. Để sử dụng phương pháp Ka-kê-bộ vào trong quản lí chi tiêu, bạn cần trả lời được bốn câu hỏi:
– Bạn có bao nhiêu tiền?
– Bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu tiền?
– Bạn sẽ tiêu bao nhiêu tiền?
– Bạn sẽ làm gì để cải thiện?
Đây chính là những câu hỏi nhằm kê khai việc sử dụng tiền của bạn hiện tại như thế nào, mục tiêu tiết kiệm ra sao, để từ đó đưa ra biện pháp cải thiện phù hợp nhất. Việc mở sổ Ka-kê-bộ nên được bắt đầu thực hiện từ đầu tháng và tổng kết vào cuối tháng để có kết quả chính xác nhất.
Cách thức thực hiện phương pháp Ka-kê-bộ rất đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng một quyển sổ để ghi chép các khoản thu chi của mình và trả lời chính xác bốn câu hỏi đã được nêu ở trên. Nếu bạn liệt kê các khoản này càng chi tiết thì việc quản lí càng dễ dàng.
(Theo Mitsuki Okazaki, Phương pháp quản lí chi tiêu đơn giản và hiệu quả, NXB Công Thương)
Câu hỏi:
a. Em có nhận xét gì về cách quản lí chi tiêu theo phương pháp Ka-kê-bộ?
b. Em sẽ khuyên bạn bè như thế nào để sử dụng tiền hợp lí?
Câu hỏi 1 (trang 64 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
Câu hỏi 2 (trang 64 SGK Đạo đức 5 – Cánh diều): Đọc tình huống và thực hiện yêu cầu
Để giúp An chủ động hơn trong việc sử dụng tiền tiết kiệm của mình, bố mẹ bảo An hãy để tiền vào từng túi theo tỉ lệ phù hợp với mục đích sử dụng. An quyết định túi số 1 sẽ bỏ 10% khoản tiền để dành cho hoạt động từ thiện, túi số 2 sẽ bỏ 20% khoản tiền để dành cho tiết kiệm lâu dài. An vẫn đang phân vân chưa biết chia số tiền còn lại vào các túi khác như thế nào.
Câu hỏi: Em hãy giúp An tính toán và chia số tiền trên vào từng túi sao cho hợp lí.
Câu hỏi 3 (trang 65 SGK Đạo đức 5 – Cánh diều): Xử lí tình huống
Em hãy lên thực đơn và đi chợ mua thực phẩm để chuẩn bị bữa cơm cho gia đình với một số yêu cầu sau:
– Số tiền để đi chợ: 100.000 đồng:
– Thực phẩm phải đảm bảo các nhóm dinh dưỡng cần thiết (chất đạm, chất đường bột, chất béo, vi-ta-min (vitamin) và chất khoảng);
– Số lượng thành viên trong gia đình: 4 người.
Câu hỏi 1 (trang 65 SGK Đạo đức 5 – Cánh diều): Chia sẻ với các bạn về việc sử dụng tiền của em
Câu hỏi 2 (trang 65 SGK Đạo đức 5 – Cánh diều): Em hãy thực hiện ghi chép 'Nhật kí chi tiêu'. Sau đó, tự nhận xét việc sử dụng tiền của bản thân và chia sẻ với các bạn trong lớp.