Giải Khoa học lớp 4 trang 113, 114, 115, 116 Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên - Chân trời sáng tạo

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Khởi động trang 113 SGK Khoa học lớp 4Cây ngô, con chuột trong hình 1 và hình 2 có mối liên hệ với nhau như thế nào?

Khoa học lớp 4 trang 113 Chân trời sáng tạo

Câu 2:
Tự luận

Câu hỏi khám phá trang 113 SGK Khoa học lớp 4:

+ Quan sát và cho biết thức ăn của mỗi con vật trong các hình sau.

+ Nói với bạn về ý nghĩa của sơ đồ dưới mỗi hình. Mũi tên trong mỗi sơ đồ có ý nghĩa như thế nào?

Khoa học lớp 4 trang 113 Chân trời sáng tạo

Câu 3:
Tự luận

Luyện tập trang 114 SGK Khoa học lớp 4:

+ Vẽ sơ đồ mô tả mối liên hệ thức ăn của các sinh vật trong mỗi hình sau.

Khoa học lớp 4 trang 114 Chân trời sáng tạo

+ Nói tên một con vật bất kì và đố bạn:

● Thức ăn của con vật đó.

● Vẽ sơ đồ mô tả mối liên hệ thức ăn giữa chúng.

Khoa học lớp 4 trang 114 Chân trời sáng tạo

Câu 4:
Tự luận

Câu hỏi khám phá trang 114 SGK Khoa học lớp 4:

+ Nói với bạn mối liên hệ thức ăn giữa các sinh vật sau

Khoa học lớp 4 trang 114 Chân trời sáng tạo

+ Vẽ sơ đồ biểu diễn mối liên hệ thức ăn giữa cà rốt, thỏ, cáo để được chuỗi thức ăn theo gợi ý sau:

Khoa học lớp 4 trang 114 Chân trời sáng tạo

+ Chuỗi thức ăn nói trên có bao nhiêu mắt xích?

Câu 5:
Tự luận

Luyện tập trang 115 SGK Khoa học lớp 4:

a. Sắp xếp các sinh vật vào vị trí phù hợp trong sơ đồ chuỗi thức ăn dưới đây.

Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

b. Chia sẻ với bạn về một chuỗi thức ăn trong tự nhiên có ít nhất ba mắt xích mà em biết.

c. Thiết kế mô hình chuỗi thức ăn.

Chuẩn bị:

+ Bút, các thẻ bìa, dụng cụ bấm lỗ giấy, dây để buộc.

Thực hiện:

+ Vẽ, dán hình hoặc viết tên các sinh vật lên mỗi thẻ bìa theo mối liên hệ của một chuỗi thức ăn.

+ Bấm lỗ và dùng dây nối các tấm bìa để lập thành chuỗi thức ăn.

+ Giới thiệu với các bạn về sản phẩm của em.

Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

d. Trò chơi: “Thi xếp chuỗi thức ăn” :

Mỗi học sinh đóng vai là một mắt xích. Các đội chơi xếp thành hàng dọc, người đứng sau đặt tay lên hai vai của người đứng trước để lập thành một chuỗi thức ăn.

Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Câu 6:
Tự luận

Vận dụng trang 116 SGK Khoa học lớp 4Thực hành quan sát và lập chuỗi thức ăn ở môi trường nơi em sống.

Chuẩn bị:

+ Vở, bút, phiếu học tập, mũ.

Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Thực hiện:

+ Quan sát môi trường nơi em sống và hoàn thành phiếu học tập.

+ Chia sẻ kết quả của em với các bạn.