Giải Khoa học lớp 4 trang 117, 118, 119 Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn - Chân trời sáng tạo
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Khởi động trang 117 SGK Khoa học lớp 4: Quan sát hai ví dụ về chuỗi thức ăn và cho biết chuỗi thức ăn này bắt đầu bằng sinh vật nào. Điều gì sẽ xảy ra nếu như không có cỏ?
Câu hỏi khám phá trang 117 SGK Khoa học lớp 4: Quan sát các hình dưới đây và trả lời câu hỏi:
+ Con người sử dụng các bộ phận nào của thực vật để làm thức ăn?
+ Ngoài việc cung cấp thức ăn, thực vật còn có vai trò gì đối với con người?
Câu hỏi khám phá trang 118 SGK Khoa học lớp 4: Quan sát hình dưới đây và trả lời các câu hỏi:
+ Các chuỗi thức ăn bắt đầu từ sinh vật nào?
+ Nếu không có thực vật, các sinh vật khác trong chuỗi thức ăn này có tồn tại không? Vì sao?
Luyện tập trang 118 SGK Khoa học lớp 4: Hãy thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu không có thực vật trên Trái Đất.
Câu hỏi khám phá trang 119 SGK Khoa học lớp 4:
+ Quan sát hai hình vẽ mô phỏng số lượng các sinh vật trong ruộng lúa trước và sau khi phun thuốc trừ sâu sinh học.
+ Hoàn thành phiếu quan sát theo gợi ý sau:
+ Khi số lượng bọ xít bị giảm sẽ ảnh hưởng đến nguồn thức ăn của ếch như thế nào? Sau một thời gian thiếu bọ xít, ếch có bị giảm số lượng không? Vì sao?
+ Giải thích vì sao số lượng côn trùng giảm đột ngột đã làm mất cân bằng chuỗi thức ăn trong ruộng lúa.
Luyện tập trang 119 SGK Khoa học lớp 4: Khi rừng bị cháy hoặc bị chặt phá, số lượng cây xanh giảm mạnh. Điều này có ảnh hưởng gì đến các loài động vật sống trong rừng? Giải thích.
Câu hỏi khám phá trang 120 SGK Khoa học lớp 4:
+ Quan sát các hình vẽ dưới đây và cho biết việc làm nào có thể giữ cân bằng chuỗi thức ăn, việc làm nào có thể làm mất cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Vì sao?
+ Kể tên một số việc làm của em hoặc người thân có thể giữ cân bằng chuỗi thức ăn.
Luyện tập trang 120 SGK Khoa học lớp 4: Xử lí tình huống
Nếu em là người chứng kiến các trường hợp sau, em sẽ có ý kiến gì để bảo vệ và giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên?
Luyện tập trang 121 SGK Khoa học lớp 4: Trò chơi: “Sắp xếp chuỗi thức ăn dưới nước và trên cạn”
Thực hiện
+ Sắp xếp các thẻ hình sinh vật dưới đây và vẽ thêm mũi tên để tạo thành sơ đồ các chuỗi thức ăn hoàn chỉnh trên cạn và dưới nước với ba hoặc bốn mắt xích.
Thảo luận
+ Trong hai chuỗi thức ăn dưới nước và trên cạn đã được sắp xếp, hãy quan sát và trả lời các câu hỏi:
● Sinh vật nào là sinh vật có thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng bằng cách sử dụng nước và khí các – bô – níc dưới tác dụng của năng lượng ánh sáng mặt trời?
● Sinh vật nào là động vật ăn thực vật, động vật ăn thịt?
+ Nếu mặt hồ bị che ánh sáng, tảo nhỏ bị chết dần do thiếu ánh sáng thì chuỗi thức ăn trong hồ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Vận dụng trang 121 SGK Khoa học lớp 4: Em tập làm tuyên truyền viên
+ Vẽ hoặc sưu tầm các tranh ảnh về những việc làm bảo vệ môi trường và giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Chia sẻ với các bạn.
+ Vận động gia đình cùng thực hiện các việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.