Giải Khoa học lớp 5 trang 32, 33, 34, 35, 36, 37 Bài 7: Năng lượng điện - Cánh diều
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Câu hỏi mở đầu trang 32 SGK Khoa học 5: Nêu vai trò của năng lượng điện trong đời sống và sản xuất.
Câu hỏi quan sát 1 trang 32 SGK Khoa học 5: Nêu các bộ phận có trong mạch điện thắp sáng ở hình 2. Cho biết vai trò của mỗi bộ phận đó.
Câu hỏi quan sát 2 trang 32 SGK Khoa học 5: Khi đóng công tắc (mạch kín) hay mở công tắc (mạch hở) thì đèn sáng?
Luyện tập, vận dụng 1 trang 33 SGK Khoa học 5: Mô tả cấu tạo và hoạt động của mạch điện thắp sáng.
Luyện tập, vận dụng 2 trang 33 SGK Khoa học 5: Nêu ví dụ về mạch điện thắp sáng mà em biết.
Thực hành, thí nghiệm trang 33 SGK Khoa học 5: Mắc mạch điện thắp sáng.
▪ Chuẩn bị: Bộ dụng cụ mạch điện như hình 3.
▪ Tiến hành:
- Đề xuất cách mắc mạch điện cho đèn sáng.
- Thực hiện mắc mạch điện theo cách đề xuất. Nếu đèn không sáng thì đề xuất cách làm khác và thực hiện.
- Từ đó, rút ra cách mắc mạch điện thắp sáng.
Lưu ý:
- Không để hai đầu của một dây dẫn nối trực tiếp với hai đầu của pin vì sẽ gây ra chập mạch, làm hỏng pin.
- Điện có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Vì vây, chỉ được làm thí nghiệm về điện với nguồn điện pin không gây nguy hiểm dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo.
Thực hành, thí nghiệm trang 34 SGK Khoa học 5: Tìm hiểu về vật dẫn điện và vật cách điện.
Chuẩn bị: Bộ dụng cụ mạch điện như các hình 3, 4 và một số vật làm bằng nhôm, nhựa, đồng, sắt, thủy tinh,…
Tiến hành:
- Đề xuất cách xác định các vật đã chuẩn bị là vật dẫn điện hay vật cách điện.
- Thực hiện theo cách đã đề xuất và ghi kết quả theo gợi ý sau:
Vật |
Kết quả |
|
Kết luận |
|
Đèn sáng |
Đèn không sáng |
|
|
|
|
|
Câu hỏi quan sát 1 trang 34 SGK Khoa học 5: Ở mỗi vật trong các hình 5, 6 bộ phận nào dẫn điện, bộ phận nào cách điện? Giải thích vì sao những bộ phận đó phải dẫn điện, cách điện
Câu hỏi quan sát 2 trang 34 SGK Khoa học 5: Vì sao người thợ điện cần đeo găng tay khi kiểm tra, sửa chữa điện (hình 7)?
Luyện tập, vận dụng trang 35 SGK Khoa học 5: Quan sát hộp đựng pin của chuột máy tính không dây, các điều khiển quạt, ti vi,…hoặc đồ chơi chạy bằng pin và cho biết:
a) Hai đầu nối pin làm bằng vậy dẫn điện hay vật cách điện? Vì sao?
b) Theo em, khi lắp pin vào hộp đựng pin cần lưu ý điều gì?
Câu hỏi hoặc thảo luận trang 35 SGK Khoa học 5: Dựa vào thông tin dưới đây, cho biết em cần làm gì và không được làm gì để tránh bị điện giật. Vì sao?
Luyện tập, vận dụng trang 36 SGK Khoa học 5: Sắp xếp các thẻ chữ dưới đây thành hai nhóm các việc cần làm và các việc không được làm để tránh tai nạn do điện gây ra.
Câu hỏi hoặc thảo luận 1 trang 36 SGK Khoa học 5: Nêu ví dụ cho từng biện pháp tiết kiệm điện sau đây:
a) Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
b) Sử dụng các loại thiết bị tiết kiệm điện.
c) Sử dụng hiệu quả các thiết bị điện.
d) Tận dụng năng lượng ánh sáng mặt trời, năng lượng gió,…thay vì sử dụng năng lượng điện.
Câu hỏi hoặc thảo luận 2 trang 36 SGK Khoa học 5: Nêu lí do vì sao phải sử dụng điện tiết kiệm.
Luyện tập, vận dụng trang 37 SGK Khoa học 5: Liệt kê những việc làm thiết thực để tiết kiệm năng lượng điện ở trường và ở nhà dựa vào gợi ý dưới đây. Với mỗi việc làm đánh dấu × vào ô tương ứng với mức độ em đã thực hiện.
Việc làm tiết kiệm điện ở trường và ở nhà |
|
Mức độ thực hiện |
|
|
Thường xuyên |
Thỉnh thoảng |
Chưa thực hiện |
? |
? |
? |
? |
Thực hành, thí nghiệm trang 37 SGK Khoa học 5: Tìm hiểu những việc cần làm để sử dụng an toàn và tiết kiệm điện.
Bước 1: Viết hoặc sưu tầm hình ảnh các việc cần làm để sử dụng an toàn và tiết kiệm điện. Trình bày những việc làm đó theo gợi ý sau:
Bước 2: Vận động gia đình và cộng đồng cùng thực hiện