Giải Khoa học lớp 5 trang 83, 86, 87 Bài 18: Phòng tránh bị xâm hại - Cánh diều
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Câu hỏi mở đầu trang 83 SGK Khoa học 5: Chọn một trong các cảm giác dưới đây và chia sẻ với các bạn về tình huống khiến em có những cảm giác đó.
- Vui, phấn khởi; Buồn, lo lắng, giận, bực tức.
- Tôn trọng; coi thường.
Câu hỏi quan sát trang 83 SGK Khoa học 5: Theo em, bạn nào trong hình 1 có cảm giác an toàn, bạn nào có cảm giác không an toàn? Vì sao?
Câu hỏi hoặc thảo luận trang 83 SHK Khoa học 5: Kể một tình huống mà em có cảm giác an toàn hoặc không an toàn. Nêu những biểu hiện của cơ thể em trong tình huống đó.
Câu hỏi quan sát trang 84 SGK Khoa học 5: Hãy đọc tình huống trong hình 2 và cho biết:
- Cảm giác của bạn A trong câu chuyện như thế nào?
- Em phản đối hoặc đồng ý với hành động của bạn nào trong câu chuyện?Vì sao?
Câu hỏi quan sát trang 85 SGK Khoa học 5: Em phản đối những việc làm nào đối với trẻ em được thể hiện ở hình 3? Vì sao?
Trả lời câu hỏi hoặc thảo luận trang 86 SGK Khoa học 5: Kể tên một số hành động vi phạm quyền được an toàn của trẻ em.
Luyện tập vận dụng trang 86 SGK Khoa học 5: Dựa vào các tình huống sau, cho biết những hành động nào cần phản đối? Vì sao?
Tình huống 1: Một bạn nam bị người anh họ trêu đùa làm bạn ấy rất khó chịu. Bạn ấy chống lại nhưng người anh học vẫn không buông ra.
Tình huống 2: Một bạn nữ trên đường đi học về, bị một nhóm học sinh lớn hơn đi theo và trêu trọc.
Thực hành, thí nghệm trang 86 SGK Khoa học 5: Nhận biết một số cách phòng tránh bị xâm hại tình dục và cách phòng tránh
Bước 1: Lựa chọn một trong các tình huống sau:
Bước 2: Thảo luận nhóm, phân tích nguy cơ có thể bị xâm hại tình dục trong mỗi tình huống đó và nêu biện pháp phòng tránh.
Ví dụ:
Tình huống |
Nguy cơ có thể bị xâm hại tình dục |
Biện pháp |
Kết bạn với người lạ |
Người đó có thể dụ dỗ, đe dọa cho xem những hình ảnh vùng riêng tư, hạn gặp ở nơi không an toàn và có hành vi xâm hại,… |
Không kết bạn với người lạ trên mạng, nếu có người cố tình gửi hình ảnh đó thì sẽ nói với người tin cậy. |
Bước 3: Báo cáo kết quả trước lớp.
Thực hành, thí nghệm trang 87 SGK Khoa học 5:
1. Lập danh sách những người đáng tin cậy
Hãy lập danh sách những người đáng tin cậy có thể giúp em khi em cần giúp đỡ. Cho biết vì sao em chọn những người đó.
2. Đưa ra yêu cầu với người tin cậy để được giúp đỡ
Cho tình huống sau:
Bạn của em kể rằng. Một người quen của gia đình mỗi khi đến chơi đều nhìn bạn ấy rất chăm chú. Một lần lúc không có ai, người đó nói “Ôi, cháu đáng yêu quá!’’ và dang tay định ôm làm bạn ấy rất sợ.
a) Em sẽ làm gì sau khi nghe câu chuyện của bạn em?
b) Nếu gặp tình huống tương tự, em sẽ làm gì? Đóng vai thể hiện cách ứng xử của em theo gợi ý dưới đây.
Luyện tập vận dụng trang 88 SGK Khoa học 5: Em sẽ thực hiện lời hứa giữ bí mật trong tình huống nào sau đây? Vì sao?
Tình huống 1: Bạn em rủ em cùng làm một tấm bưu thiếp tặng sinh nhật một bạn trong nhóm. Khi làm bưu thiếp phải giữ bí mật để tạo bất ngờ.
Tình huống 2: Bạn em rủ em đến nhà một người bạn mà bạn ấy mới quen ở trên mạng nhưng khi đi phải giữ bí mật với người nhà.