Giải Lịch sử và Địa lí lớp 4 trang 99, 100, 101, 102, 103, 104 Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ - Cánh diều

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Hãy kể tên một số nhân vật lịch sử tiêu biểu, một số nét văn hóa hoặc sản phẩm nông nghiệp của vùng đất này.

Câu 2:
Tự luận

Đọc thông tin và kết hợp với hiểu biết của bản thân, em hãy:

• Kể tên một số dân tộc sinh sống ở vùng Nam Bộ

• Nêu đặc điểm phân bố dân cư của vùng Nam Bộ.

Câu 3:
Tự luận

 Đọc thông tin và quan sát hình 2, em hãy:

• Kể tên một số ngành công nghiệp ở vùng Nam Bộ và nêu sự phân bố của chúng.

• Giải thích vì sao Nam Bộ trở thành vùng sản xuất công nghiệp lớn nhất nước ta.

Câu 4:
Tự luận

Quan sát hình 3, em hãy kể tên một số cây trồng, vật nuôi ở vùng Nam Bộ và chỉ sự phân bố của chúng trên lược đồ.

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ (ảnh 2)

Câu 5:
Tự luận

Đọc thông tin và quan sát hình 3, em hãy:

• Nêu tên những tỉnh trồng nhiều lúa ở vùng Nam Bộ.

• Giải thích vì sao vùng Nam Bộ trở thành vựa lúa lớn nhất cả nước.

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ (ảnh 3)

Câu 6:
Tự luận

Đọc thông tin và quan sát các hình 3, 4, 5, em hãy:

• Nêu tên những tỉnh nuôi trồng thuỷ sản ở vùng Nam Bộ.

• Giải thích vì sao vùng Nam Bộ trở thành vùng nuôi trồng thuỷ sản lớn nhất cả nước.

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ (ảnh 4)

Câu 7:
Tự luận

Đọc thông tin, quan sát hình 6 và kết hợp vốn hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết:

• Nhà của người dân ở Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ trước kia có gì khác nhau? Vì sao?

• Phương tiện đi lại phổ biến của người dân Nam Bộ hiện nay là gì?

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ (ảnh 5)

Câu 8:
Tự luận

Đọc thông tin, quan sát hình 7 và kết hợp vốn hiểu biết của bản thân, em hãy mô tả về chợ nổi trên sông.

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ (ảnh 6)

Câu 9:
Tự luận

 Đọc thông tin và quan sát các hình 8, 9, em hãy nêu những hành động thể hiện tinh thần yêu nước của các nhân vật lịch sử trong bài.

• Em ấn tượng với hành động của nhân vật nào nhất? Vì sao?

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ (ảnh 7)

Câu 10:
Tự luận

Hãy nêu những ví dụ cho thấy người dân Nam Bộ đã biết cách chung sống hài hoà với thiên nhiên.

Câu 11:
Tự luận

Em hãy hoàn thành bảng sau vào vở.

Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 Cánh diều Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ (ảnh 8)

 

 

Câu 12:
Tự luận

Giới thiệu một nhân vật lịch sử tiêu biểu mà em biết trong phong trào đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ theo gợi ý: tiểu sử, chiến công, điều em học được từ nhân vật.

Lời giải:

(*) Tham khảo: giới thiệu về nhân vật Nguyễn Trung Trực

- Tiểu sử:

+ Nguyễn Trung Trực (1838 - 1868), sinh ra trong một gia đình làm nghề chài lưới trên sông Vàm Cỏ (Long An).

+ Khi Pháp tấn công thành Gia Định, Nguyễn Trung Trực đã tham gia kháng chiến và lập nhiều chiến công vang dội.

+ Năm 1868, Nguyễn Trung Trực bị bắt và đưa đi hành hình, ông đã dõng dạc hô lớn: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây.

- Chiến công tiêu biểu: lãnh đạo nghĩa quân thực hiện việc đốt cháy tàu chiến Ét-pê-răng của thực dân Pháp trên sông Vàm Cỏ Đông.

- Điều em học được từ nhân vật:tinh thần yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.

Bài làm:

Câu 13:
Tự luận

Lựa chọn một trong hai nhiệm vụ dưới đây.

a) Làm một áp phích giới thiệu về hoạt động sản xuất của người dân ở vùng Nam Bộ theo gợi ý sau.

- Lựa chọn một hoạt động sản xuất ở vùng Nam Bộ.

- Tìm và chọn lọc thông tin, tranh ảnh về hoạt động sản xuất mà em chọn.

- Sắp xếp tranh ảnh, thông tin vào áp phích để giới thiệu về hoạt động sản xuất đó.

- Trang trí và hoàn thiện áp phích.

b) Tìm hiểu một chợ nổi ở vùng Nam Bộ. Đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về chợ nổi đó.

Câu 14:
Tự luận

Việc lấy tên các nhân vật lịch sử (Nguyễn Trung Trực, Trương Định, Nguyễn Thị Định,...) đặt tên cho đường phố, trường học có ý nghĩa như thế nào?