Giải Tiếng Việt lớp 2 trang 125, 126, 127, 128, 129 Bài 4: Hừng đông mặt biển - Chân trời sáng tạo
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Câu hỏi: Chia sẻ với bạn tên và vẻ đẹp của một bãi biển mà em biết.
Bài đọc
Tìm trong câu văn đầu tiên những từ ngữ tả cảnh hừng đông mặt biển.
Mảnh buồm nhỏ tí phía sau được so sánh với hình ảnh nào?
Đọc đoạn 3 và cho biết những thử thách mà chiếc thuyền đã vượt qua.
Câu văn nào nêu đúng nội dung bài?
- Tất cả đều mời mọc lên đường.
- Cảnh hừng đông mặt biển nguy nga, rực rỡ.
- Biển khi nổi song, trông càng lai lắng mênh mông.
Viết
a. Nghe - viết: Hừng đông mặt biển (từ Gió càng lúc càng mạnh đến hết).
b. Giải các câu đố sau, biết rằng lời giải đố chứa tiếng có vần ui hoặc vần uy:
Thân tôi bằng sắt
Nổi được trên sông
Chở chú hải quân
Tuần tra trên biển.
(Là cái gì?)
Sừng sững mà đứng giữa trời
Ai lay chẳng chuyển, ai dời chẳng đi.
(Là cái gì?)
c. Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi chỗ trống:
Những cây (rầu, dầu, giầu) ... con mới lớn, phiến lá đã to gần bằng lá già (rụng, dụng)... xuống. Lá như cái quạt nan che lấp cả thân cây. Đang (rữa, giữa)... trưa nắng, gặp rừng (rầu, dầu, giầu) ... non, mắt bỗng dịu lại như đang lạc vào một vùng rau xanh mát.
Mùa hè, thời (tiếc, tiết) ... vùng này thật đặc biệt. Trời trong xanh. Gió rào rạt thổi trong những vòm lá (biếc, biết) ... Không khí dịu mát như màu thu. Núi rừng yên tĩnh, nghe được cả những tiếng chim gù tha (thiếc, thiết) ... từ đâu đó vọng lại.
Chọn lời giải nghĩa phù hợp với mỗi từ ngữ:
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Đặt 2 - 3 câu có sử dụng từ ngữ ở bài tập 3.
b. Chọn từ ngữ trong khung phù hợp với mỗi chỗ trống:
Sau tiếng chuông của ngôi chùa cổ một lúc lâu, trắng đã ... lên khỏi ngọc tre. Trời bây giờ ..., thăm thẳm và cao. Mặt trăng nhỏ lại, sáng ... ở trên không và du du như sáo diều. Ánh trăng trong ... khắp nhành cây kẽ lá, ... con đường trắng xóa.
Kể chuyện
a. Nghe kể chuyện
b. Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh và từ ngữ gợi ý.
c. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
Luyện tập nói, viết về tình cảm với một sự việc.
a. Nói về tình cảm của em khi được tham gia một ngày hội ở trường dựa vào gợi ý.
b. Viết 4 - 5 câu về nộ dung em vừa nói.
Đọc một bài thơ về thiên nhiên:
a. Chia sẻ về bài thơ đã đọc.
b. Viết và phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Chơi trò chơi Họa sĩ nhí:
a. Vẽ cảnh biển
b. Đặt tên và giới thiệu bức vẽ với bạn hoặc người thân của em.