Giải Tiếng Việt lớp 2 trang 37, 38, 39, 40, 41 Bài 4: Mùa đông ở vùng cao - Chân trời sáng tạo
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Khởi động
Nói với bạn về những hình ảnh em thấy trong bức tranh.
Bài đọc
Bài đọc nói về mùa nào? Ở đâu?
Các sự vật ở đoạn 2 thay đổi như thế nào khi mùa đông đến?
Câu văn 'Cỏ không mọc nổi nhưng tam giác mạch thì nảy mầm lên xanh mướt.' nói lên điều gì?
- Tam giác mạch mọc chậm hơn cỏ.
- Tam giác mạch mọc nhanh hơn cỏ.
- Tam giác mạch có sức sống mạnh mẽ.
Cây tam giác mạch có gì đẹp?
a. Nghe - viết:
Đồng ruộng, vườn tược và cây cỏ như biết ...ữ lại hạt phù sa ở quanh mình, nước lại trong ...ần. Ngồi trong nhà, ta thấy cả những đàn cá ròng ròng, từng đàn, từng đàn theo cá mẹ xuôi theo ...òng nước, vào tận đồng sâu.
Theo Nguyễn Quang Sáng
c. Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi chỗ chấm:
(dịu, diệu): Mát.... kì......
(líu, liếu): chim ... điếu hót ... lo
(ngoằn, ngoằng): dài ... ... ngoèo
(thoăn, thoắng): nhanh ... thoắt nói liến ...
Tìm trong 2 khổ thơ sau từ ngữ:
a. Chỉ mùa.
b. Chỉ hoa, quả và màu sắc.
Mùa xuân hoa bắp Mùa hè đỏ rực
Nở trắng trên đồng Hoa phượng, hoa vông
Hoa bầu như bông Mùa thu mênh mông
Hoa mơ như tuyết. Vàng cam vàng quýt.
Theo Nguyễn Kiên
a. Đặt câu hỏi cho các từ ngữ in đậm:
- Mùa xuân, hoa mơ nở trắng như tuyết.
- Hoa phượng đỏ rực khi mùa hè đến.
- Mùa thu, cam quýt chín vàng.
- Cúc họa mi nở rộ khi mùa đông sắp về.
b. Chọn từ ngữ ở thẻ màu xanh phù hợp với từ ngữ ở thẻ màu hồng:
c. Sắp xếp các câu vừa ghép được ở bài tập b thành đoạn văn.
a. Nghe kể chuyện.
b. Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh.
c. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
a. Nói 4-5 câu về việc làm tốt của một người bạn dựa vào gợi ý:
- Bạn em đã làm việc tốt đó khi nào? Ở đâu?
- Bạn ấy đã thực hiện việc đó như thế nào?
- Em nghĩ gì về việc làm tốt của bạn?
b. Viết 4 - 5 câu về nội dung em vừa nói.
Đọc một bài văn về bốn mùa:
a. Chia sẻ về bài văn đã đọc.
b. Viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Chia sẻ điều em biết về một mùa trong năm.