Giải Tiếng Việt lớp 2 trang 69, 70, 71, 72, 73 Bài 4: Sông Hương - Chân trời sáng tạo
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Câu hỏi: Đố bạn về tên dòng sông:
Sông gì tên gọi đã xanh?
Sông gì không nhuộm mà quanh năm hồng?
Bài đọc
Trong đoạn 1, bức tranh sông Hương được tả bằng những màu sắc nào?
Khi mùa hè tới, màu sắc của sông Hương thay đổi như thế nào?
Vào những đêm trăng sáng, sông Hương giống với hình ảnh gì?
Vì sao sông Hương là một đặc ân của thiên nhiên dành cho Huế?
a. Nghe - viết: sông Hương ( từ Mỗi mùa hè tới đến dát vàng)
b. Chọn vần eo hoặc vần oe thích hợp vào mỗi chỗ chấm và thêm dấu thanh (nếu cần):
Khéo l.... kh... sắc tròn x...
l... sáng trong v... mạnh kh...
c. Chọn vần thích hợp với mỗi dấu ba chấm và thêm dấu thanh (nếu cần):
- Vần iu hoặc vần iêu.
Những hạt sương mát d...
N... nhau tr... trên cành
Bầu trời rất là xanh
Nắng vàng đang kh... vũ.
Theo Nhật Quang
c. Chọn vần thích hợp với mỗi dấu ba chấm và thêm dấu thanh (nếu cần):
- Vần an hoặc vần ang.
Ngọn gió thì quen bò ng...
Ngọn gió xa mẹ l... thang đêm ngày.
Ngọn mướp thì ưa leo cây
Rủ đ... bướm đến nhảy dây khắp gi...
a. Cách viết các từ ngữ ở thẻ màu xanh và thẻ màu hồng có gì khác nhau? Vì sao?
b. Viết tên:
- Một dòng sông, dòng suối hoặc một dòng thác.
- Một ngọn núi, hòn đảo hoặc một bãi biển.
Đặt 2- 3 câu giới thiệu một cảnh sông nước hoặc núi non mà em biết.
a. Nghe kể chuyện.
b. Kể từng đoạn của câu chuyện Sự tích Hồ Gươm và từ ngữ gợi ý dưới tranh (sgk).
a. Em hãy sắp xếp lại thứ tự các công việc cần làm một tấm bưu thiếp chúc mừng mẹ hoặc cô nhân ngày quốc tế phụ nữ.
b. Viết 4 - 5 câu thuật lại việc làm bưu thiếp.
Đọc một bài văn về quê hương.
a. Chia sẻ về bài văn đã đọc.
b. Viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.
Nói về vẻ đẹp của sông Hương với người thân.