Giải Tiếng Việt lớp 3 (Cánh diều) Tập 2 trang 60, 61 Tiết 2
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng.
Đọc và làm bài tập:
Tiếng chim buổi sáng
Sáng ra trời rộng đến đâu
Trời xanh như mới lần đầu biết xanh
Tiếng chim lay động lá cành
Tiếng chim đánh thức chồi xanh dậy cùng
Tiếng chim vỗ cánh bầy ong
Tiếng chim tha nắng rải đồng vàng thơm
Gọi bông lúa chín về thôn
Tiếng chim nhuộm óng cây rơm trước nhà
Tiếng chim cùng bé tưới hoa
Mát trong từng giọt nước hòa tiếng chim
Vòm cây xanh, đố bé tìm
Tiếng nào riêng giữa trăm nghìn tiếng chung
Mà vườn hoa cũng lạ lùng
Nghiêng tai nghe đến không cùng tiếng chim.
Định Hải
1) Bài thơ có bao nhiêu dòng nhắc lại hai từ 'tiếng chim'?
2) Bằng cách lặp lai liên tục hai từ 'tiếng chim', bài thơ diễn tả điều gì? Chọn ý đúng:
3. Chọn câu trả lời đúng:
a) Các hình ảnh về tiếng chim buổi sáng từ dòng thứ 3 đến dòng thứ 8 nói lên điều gì?
- Tiếng chim buổi sáng như ánh nắng.
- Tiếng chim buổi sáng như bầy ong.
- Tiếng chim buổi sáng thật là kì diệu.
b) Câu thơ nào cho thấy tiếng chim buổi sáng như một dàn nhạc có sự tham gia của rất nhiều loài chim?
- “Tiếng chim cùng bé tưới hoa / Mát trong từng giọt nước hoà tiếng chim'.
- 'Vòm cây xanh, đố bé tìm / Tiếng nào riêng giữa trăm nghìn tiếng chung'.
- “Tiếng chim lay động lá cảnh / Tiếng chim đánh thức chồi xanh dậy cùng'.
c) Câu thơ nào cho thấy vườn hoa rất yêu thích tiếng chim buổi sáng?
- “Tiếng chim vỗ cánh bầy ong / Tiếng chim tha nắng rải đồng
- 'Gọi bông lúa chín về thôn / Tiếng chim nhuộm óng cây rơm trước nhà'
- 'Mà vườn hoa cũng lạ lùng / Nghiêng tai nghe đến không cùng tiếng chim.'
4. Dựa theo gợi ý từ bài thơ trên, em hãy viết:
a) Một câu tả tiếng chim buổi sáng.
b) Một câu diễn tả niềm vui của em khi nghe tiếng chim hót.