Giải Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 102, 103, 104 Bài 22: Để cháu nắm tay ông - Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Kể về một lần em cảm thấy xúc động trước cử chỉ hoặc việc làm của người thân.
Đọc văn bản:
Để cháu nắm tay ông
Hè năm nay, Dương được đi du lịch ở Nha Trang cùng bố mẹ và ông ngoại.
Tháp Bà Pô-na-ga là địa điểm tham quan cuối cùng của đoàn. Ngôi đền vàng rực trong khuôn viên xanh rợp bóng cây. Ông ngoại cứ đứng trầm ngâm trước những bức vẽ chạm trổ tinh xảo. Bàn tay ông run run khi chạm vào các cột đá nhuốm màu thời gian. Dương nhìn ông, lòng trào lên cảm xúc yêu thương khó tả.
Tiếng hướng dẫn viên du lịch giục đoàn rời điểm tham quan. Ông ngoại chần chừ chưa muốn đi nên rớt lại phía sau. Dương rời đoàn, chạy đến nắm tay ông dắt đi. Nó chợt thấy ông chậm chạp, ngơ ngác quá. Thường ngày, Dương luôn nghĩ ông rất nhanh nhẹn. Ông đưa nó đi học mỗi khi bố mẹ bận rộn. Ông hào hứng chơi trò các ngựa cùng nó.
Từ trước đến nay, ông luôn là người dắt tay dẫn nó đi, là người bảo vệ nó. Đây là lần đầu tiên Dương nhận ra ông không còn khỏe như trước. Mỗi một ngày trôi qua, ông đang già đi, còn nó sẽ mạnh mẽ hơn. Dương choàng tay ông ôm, thủ thỉ:
- Ông ngoại ơi, cháu yêu ông nhiều lắm!
Dương nghĩ, từ bây giờ nó mới là người đưa tay cho ông nắm
(Dương Thụy)
Điểm tham quan cuối cùng của gia đình Dương là ở đâu?
Tìm những chi tiết cho thấy ông ngoại ngắm ngôi đền rất kĩ và đầy xúc động.
Dương đã thay đổi suy nghĩ về ông như thế nào?
Theo em, vì sao Dương nghĩ từ bây giờ mình mới là người đưa tay cho ông nắm?
Viết tên riêng: Khánh Hòa
Viết câu:
Khánh Hòa là xứ trầm hương
Non xanh nước biếc người thương đi về.
(Ca dao)
Xếp các từ in đậm trong đoạn thơ dưới đây vào nhóm thích hợp.
a. Từ chỉ hoạt động
b. Từ chỉ đặc điểm
Ông vác cây tre dài
Lưng của ông vẫn thẳng
Ông đẩy chiếc cối xay
Cối quay như chong chóng
Đường dài và sông rộng
Ông vẫn luôn đi về
Tay của ông khỏe ghê
Làm được bao nhiêu việc.
(Hữu Thỉnh)
Tìm câu kể trong những câu dưới đây:
a. Tháp Bà Pô-na-ga ở đâu?
b. Tháp Bà Pô-na-ga là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang.
c. Ông ngoại đưa đón Dương đi học mỗi khi bố mẹ bận rộn.
d. Mỗi một ngày trôi qua, ông đang già đi, còn nó mạnh mẽ hơn.
e. Ông ngoại ơi, cháu yêu ông nhiều lắm!
Xếp các câu kể ở bài tập 2 vào nhóm thích hợp.
Câu giới thiệu sự vật
Câu nêu hoạt động
Câu nêu đặc điểm
Những câu văn nào dưới đây thể hiện cảm xúc với người thân?
a. Dương nhìn ông, lòng tào lên cảm xúc yêu thương khó tả.
b. Thường ngày, Dương luôn nghĩ ông rất nhanh nhẹn.
c. Ông đưa đón nó đi học mỗi khi bố mẹ bận rộn.
d. Ông ngoại ơi, cháu yêu ông nhiều lắm!
Nói 2 - 3 câu thể hiện cảm xúc của em khi nghĩ về một cử chỉ, việc làm của người thân.
Gợi ý:
Cử chỉ, việc làm nào của người thân gợi cảm xúc cho em?
Em hãy diễn tả cụ thể cảm xúc đó.
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm của em đối với người thân.
Đọc lại đoạn văn em viết, phát hiện lỗi và sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý,...).
Tìm đọc những câu chuyện, bài thơ, bài văn…về tình cảm giữa những người thân trong gia đình, hoặc tình cảm với mọi vật trong nhà.