Giải Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 123, 124, 125, 126 Bài 27: Những chiếc áo ấm - Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Quan sát tranh minh họa, nói tên các con vật và đoán xem chúng đang làm gì.
Đọc văn bản:
Những chiếc áo ấm
Mùa đông, thỏ quấn tấm vải lên người cho đỡ rét thì gió thổi tấm vải bay xuống ao. Nhím giúp thỏ khều tấm vải vào bờ và nói:
- Phải may thành áo mới được.
Nhím xù lông, rút một chiếc kim định khâu áo cho thỏ, nhưng không có chỉ. Hai bạn đi tìm chị tằm, xin một ít tơ làm chỉ. Chị tằm đồng ý ngay. Có chỉ, có kim, nhưng phải tìm người cắt vải. Thấy bọ ngựa vung kiếm cắt cỏ, nhím nói:
- Anh giúp chúng tôi cắt vải may áo. Mọi người cần áo ấm.
Bọ ngựa đồng ý, vung kiếm cắt vải, nhím ngăn:
- Phải cắt đúng theo kích thước.
Tất cả lại đi tìm người biết kẻ đường vạch trên vải. Lúc qua vườn chuối, Nhím trông thấy ốc sên bò trên lá, cứ mỗi quãng, ốc sên lại để lại phía sau một đường vạch. Nhím nói:
- Chúng tôi cần anh kẻ đường vạch để may áo ấm cho mọi người.
Ốc sên nhận lời, bò lên tấm vải, vạch những đường rất rõ. Bây giờ chỉ còn thiếu người luồn kim giỏi. Tất cả lại đi tìm chim ổ dộc có biệt tài khâu vá.
Xưởng may áo ấm được dựng lên. Thỏ trải vải. Ốc sên kẻ đường vạch.
Bọ ngựa cắt vải theo vạch. Tằm xe chỉ. Nhím chắp vải, dùi lỗ. Đôi chim ổ dộc luồn kim, may áo…
Mùa đông năm ấy, trong rừng ai cũng có áo ấm để mặc.
(Theo Võ Quảng)
Mùa đông đến, thỏ chống rét bằng cách nào?
Vì sao nhím nảy ra sáng kiến may áo ấm?
Mỗi nhân vật trong câu chuyện đã đóng góp gì vào việc làm ra những chiếc áo ấm?
Mẫu: Nhím rút chiếc lông nhọn trên lưng để làm kim may áo.
Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? Vì sao?
Em học được điều gì qua câu chuyện trên?
Em thích học cá nhân, học theo cặp hay học nhóm? Vì sao?
Kể về một hoạt động tập thể mà em đã tham gia.
Gợi ý:
Hoạt động tập thể em tham gia là gì?
Em cùng làm việc với những ai? Công việc em được giao là gì?
Kết quả của hoạt động tập thể đó ra sao?
Em có cảm nghĩ gì sau khi tham gia hoạt động đó?
Nghe - viết: Trong vườn
Làm bài tập a hoặc b.
a. Chọn lặng hoặc nặng thay cho chỗ chấm.
b. Chọn từ trong bông hoa thay cho chỗ chấm.
Hoa sen ∎ đẹp trong đầm
Mùi hương tinh khiết âm thầm tỏa bay.
Kim vàng ai ∎ uốn câu
Người khôn ai ∎ nói câu nặng lời.
Đất màu trồng ∎, trồng ngô
Đất lầy cấy lúa, đất khô làm vườn.
Mồ hôi mà ∎ xuống đồng
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.
Kể với người thân về một hoạt động tập thể của lớp mà em thấy vui.