Giải Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 149, 150, 151, 152, 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159 Ôn tập và đánh giá cuối học kì I - Kết nối tri thức

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Nhìn tranh, nói tên bài đọc.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Ôn tập và đánh giá cuối học kì I – Kết nối tri thức (ảnh 1)

 

 
Câu 2:
Tự luận

Đọc một trong những bài trên và nêu cảm nghĩ về nhân vật em thích.

Câu 3:
Tự luận

Đọc các câu ca dao, tục ngữ dưới đây và tìm từ ngữ theo yêu cầu.

Từ ngữ chỉ sự vật

Từ ngữ chỉ đặc điểm

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Ôn tập và đánh giá cuối học kì I – Kết nối tri thức (ảnh 1)

 

Câu 4:
Tự luận

Tìm các cặp từ có nghĩa trái ngược nhau trong mỗi câu ca dao trên.

Câu 5:
Tự luận

Chọn từ ngữ chỉ đặc điểm thay cho ô vuông.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Ôn tập và đánh giá cuối học kì I – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Câu 6:
Tự luận

Đặt 1 – 2 câu về cảnh vật nơi em ở, có từ ngữ chỉ đặc điểm

Câu 7:
Tự luận

Đọc các khổ thơ dưới đây và nêu tên bài thơ chứa khổ thơ đó.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Ôn tập và đánh giá cuối học kì I – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Ôn tập và đánh giá cuối học kì I – Kết nối tri thức (ảnh 1)

 

Câu 8:
Tự luận

Tìm từ ngữ chỉ tình cảm, cảm xúc có trong mỗi khổ thơ trên.

Câu 9:
Tự luận

Đọc đoạn thơ em thuộc trong một bài đã học

Câu 10:
Tự luận

Mỗi câu trong truyện vui dưới đây thuộc kiểu câu nào?

Chuẩn bị bài

Mẹ: - (1) Trời ơi! (2) Sao con đi ngủ sớm thế? (3) Dậy chuẩn bị bài ngày mai đi!

Con: - (4) Con đang chuẩn bị bài. (5) Xin mẹ nói nhỏ một chút! (6) Thầy giáo ra đề bài cho chúng con là “Kể lại một giấc mơ của em.”. (7) Con ngủ sớm xem mơ thấy gì để ngày mai còn kể.

Mẹ: - (8) Ôi trời đất ơi!

(Phỏng theo Phư-di-cô Phư-di-ô)

Câu 11:
Tự luận

Dựa vào các tranh dưới đây để đặt câu.

Một câu hỏi

Một câu cảm

Một câu kể

Một câu khiến

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Ôn tập và đánh giá cuối học kì I – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Câu 12:
Tự luận

Nói tiếp để hoàn thành các câu dưới đây rồi chép vào vở.

Phòng của bạn nhỏ vương vãi đủ thứ: □, □, □,…

Bạn nhỏ đến trường muộn vì phải đi tìm □, □, □,…

Câu 13:
Tự luận

Quan sát tranh và nêu nội dung từng tranh.

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Ôn tập và đánh giá cuối học kì I – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Câu 14:
Tự luận

Kể câu chuyện được thể hiện trong các tranh ở trên và đặt tên cho câu chuyện.

Câu 15:
Tự luận

Viết lại lời em kể thành đoạn văn

Câu 16:
Tự luận

Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.

Khi mặt trời chưa dậy

Hoa còn thiếp trong sương

Khói bếp bay đầy vườn

Nội nấu cơm, nấu cám.

Đàn trâu ra đồng sớm

Đội cả sương mà đi

Cuối xóm ai thầm thì

Gánh rau ra chợ bán.

Gà con kêu trong ổ

Đánh thức ông mặt trời

Chú mực ra sân phơi

Chạy mấy vòng khởi động.

Một mùi hương mong mỏng

Thơm đẫm vào ban mai

Gió chạm khóm hoa nhài

Mang hương đi khắp lối.

Buổi sáng ở quê nội

Núi đồi ngủ trong mây

Mặt trời như trái chín

Treo lủng lẳng vòm cây.

(Nguyễn Lãm Thắng)

a. Tìm những từ ngữ trong bài thơ tả

Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 Ôn tập và đánh giá cuối học kì I – Kết nối tri thức (ảnh 1)

b. Những con vật đã làm gì trong buổi sáng ở quê nội của bạn nhỏ?

c. Bài thơ nói đến những ai? Những người đó làm gì?

Câu 17:
Tự luận

Đọc – hiểu:

Chúng tớ làm thủ thư

Tôi và Si-khin được làm thủ thư của thư viện lớp. Thật là oách! Si-khin hào hứng đến nỗi chốc chốc lại chạy ra ngắm nghía sách. Thấy gáy của một số cuốn sách lỏng lẻo, trang sách tuột ra, nó lấy xuống để hai đứa dán lại. Nó ca cẩm:

Trang thì rách, bìa thì rời ra, lại còn ai vẽ vào đây nữa chứ.

Chúng tôi quyết định treo một khẩu hiệu: “Sách là bạn của chúng ta. Hãy bảo vệ sách!”. Giao sách cho bạn nào, Si-khin cũng dặn:

 

Cậu giữ sách cẩn thận, đừng để giun dế xuất hiện trong sách nhé!

Thế là sao?

Thì đừng vẽ loằng ngoằng vào sách ấy.

Ai mượn lâu, nó giục:

Người khác cũng muốn đọc, sao cậu giữ lâu thế?

Ai trả quá nhanh, nó cũng không thích:

Này, cậu đọc lúc nào vậy? Hôm qua mượn, hôm nay đã trả rồi.

Có lúc nhìn giá sách, nó bảo:

Mọi người mượn nhiều quá, giá thưa hẳn đi này! Tớ thích nhìn nó đầy ăm ắp cơ.

Tôi bảo:

Ô! Sách là để mượn mà. Tớ cũng đang mượn một cuốn.

Sao lại mượn sách? Cậu là thủ thư cơ mà.

Tôi phì cười, bảo nó là thủ thư thì cũng được mượn sách chứ. Thế là nó mượn sách theo tôi. Chúng tôi đọc nhiều hẳn lên, và nó không kêu ca việc giá ít sách nữa.

(Thep Ni-cô-lai Nô-xốp, Thụy Anh dịch)

Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:

a. Si-khin cảm thấy thế nào khi được làm thủ thư của lớp?

□ Lo lắng, ngại ngần

□ Hãnh diện, hào hứng

□ Bồn chồn, hồi hộp

b. Si-khin và bạn của mình đã làm những gì để bảo vệ sách?

□ ngắm nghía sách, mượn sách

□ dán lại sách, dặn các bạn giữ sách

□ không cho các bạn mượn sách, giữ giá sách đầy ăm ắp

c. Vì sao Si-khin ngạc nhiên khi thấy bạn thủ thư khác mượn sách?

□ Vì bạn ấy nghĩ rằng thủ thư chỉ quản lí sách

□ Vì bạn ấy không thích đọc sách.

□ Vì bạn ấy muốn dành sách cho bạn khác

d. Vì sao Si-khin không kêu ca về việc giá ít sách nữa?

e. Viết 2 – 3 câu nêu cảm nhận của em về những việc Si-khin đã làm dưới đây:

Nhắc nhở các bạn trả sách sớm

Không vui khi các bạn trả sách quá nhanh

Không muốn sách được mượn nhiều vì thích nhìn giá sách đầy ăm ắp

g. Từ ngữ nào dưới đây chỉ đặc điểm?

□ đầy ăm ắp

□ gáy sách

□ kêu ca

h. Tìm trong bài đọc các câu kết thúc bằng dấu chấm than và xếp vào 2 nhóm dưới đây:

Câu cảm

Câu khiến

Câu 18:
Tự luận

Lựa chọn một trong hai đề sau:

a. Viết một đoạn văn tả một đồ dùng học tập.

b. Viết một đoạn văn nêu lí do em thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.