Giải Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 106, 107, 108 Bài 1: Cậu bé và mẩu san hô – Chân trời sáng tạo
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Đọc và nói về tên gọi các loài sinh vật biển trong từng bức ảnh dưới đây:
Cậu bé và mẩu san hô
1. Nhà Khánh có một bể cá thuỷ sinh tuyệt đẹp. Khánh rất thích ngồi ngắm bầy cá cảnh đùa vui cùng nhau.
- Ước gì có một ngôi nhà san hô cho bạn cá nhỉ! – Chị Hai nói.
Một ngôi nhà san hô giữa bể cá! Chỉ nghĩ thôi, Khánh đã mê tít.
2. Cuối tuần, bố đưa Khánh đi thăm khu bảo tồn biển. Giữa khu bảo tồn là một bãi san hô lớn. Lần đầu tiên, Khánh thấy san hô hoá thạch.
San hô kết lấy nhau hệt một tổ ong khổng lồ, rêu bám đầy như dệt thảm. Khánh phát hiện một mẩu san hô nhỏ năm lăn lóc gần mép nước. Mình nó tròn vo, da xù xì. 'Thật là một ngôi nhà cá đẹp mê li!' - Khánh thầm nghĩ, cậu nhặt mẩu san hô và giữ chặt trong lòng bàn tay.
3. Cuối buổi tham quan, Khánh được xem phim về môi trường biển. Mọi người xôn xao rồi lặng đi trước cảnh một bãi san hô đang chết. Rác thải bám đầy trên những cụm san hô bạc trắng. Khánh nhớ mãi cảnh một người đeo kính lặn nạy cả mảng san hô lớn, vứt lên bờ... Khánh cúi xuống, cậu nghe như mẩu san hô đang sụt sùi trong lòng bàn tay.
4. Trên đường về, qua bãi san hô, Khánh thả lại ngôi nhà định tặng bầy cả nhà mình xuống mặt nước.
Văn Hiến
Chị Hai ao ước điều gì?
San hô hoá thạch được so sánh với hình ảnh nào?
Khánh nghĩ và làm gì khi nhìn thấy mẩu san hô nằm lăn lóc gần mép nước?
Theo em, vì sao mọi người lặng đi trước cảnh một bãi san hô đang chết?
Hành động của Khánh trên đường về nói lên điều gì?
Đọc một truyện về thiên nhiên:
a. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em thấy thú vị.
b. Kể lại một đoạn truyện em thích.
Ôn chữ hoa Q, V
- Viết từ:
- Viết câu:
Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay
Vượn hót chim kêu suốt cả ngày.
Hồ Chí Minh
Tìm 2 - 3 từ ngữ:
a. Chỉ tài nguyên thiên nhiên:
- Trên mặt đất
M: cây xanh
- Trong lòng đất
M: than đá
- Dưới biển
M: san hô
b. Chỉ hoạt động giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
M: chăm sóc cây xanh
Chọn từ ngữ trong khung phù hợp với mỗi …..:
a. ……, bố đã làm cho anh em tôi nhiều đồ dùng xinh xắn.
b. Những chú gà trống gọi bản làng thức dậy ……..
c. Nhím tự bảo vệ mình ……
Đặt 1 - 2 câu có nói về hoạt động bảo vệ tài nguyên môi trường, trong câu có từ ngữ trả lời câu hỏi khi nào? Hoặc ở đâu?
M: Lớp em chăm sóc cây xanh ở vườn trường.
Trao đổi với bạn những điều nên làm và không nên làm để bảo vệ môi trường biển.