Giải Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 27, 28, 29, 30, 31 Bài 6: Cây gạo - Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Nói về đặc điểm nổi bật của một loài cây mà em quan sát được.
Đọc văn bản: Cây gạo trang 27, 28
Cây gạo
Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. Tất cả đều lóng lánh, lung linh trong nắng. Chào mào, sáo sậu, sáo đen… đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn Mà vui không thể tưởng được. Ngày hội mùa xuân đấy!
Cây gạo già mỗi năm lại trở lại tuổi xuân, cành nặng trĩu những hoa đỏ mọng và đầy tiếng chim hót.
Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. Cây gạo chấm dứt những ngày tưng bừng ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát, trầm tư. Cây đứng im, cao lớn, hiền lành, làm tiêu cho những con đò cập bến và cho những đứa con về thăm quê mẹ.
Theo Vũ Tú Nam
Vào mùa hoa, cây gạo (hoa gạo, búp nõn) đẹp như thế nào?
Những chi tiết nào cho thấy các loài chim đem đến không khí tưng bừng trên cây gạo?
Vì sao trên cây gạo lại có “ngày hội mùa xuân”?
Những hình ảnh nào cho thấy cây gạo lại mang vẻ đẹp mới khi hết mùa hoa?
Em thích hình ảnh cây gạo vào mùa nào? Vì sao?
Viết tên riêng: Phú Quốc
Viết câu:
Phú Quốc – đảo ngọc xanh xanh
Trời mây non nước, đất lành trời Nam
(Trúc Lâm)
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi.
a. Những sự vật nào được so sánh với nhau?
b. Chúng được so sánh với nhau ở đặc điểm gì?
c. Tác dụng của biện pháp so sánh trong miêu tả sự vật là gì?
Ghi kết quả bài tập 1 vào vở theo mẫu sau:
Quan sát tranh, tìm những sự vật có đặc điểm giống nhau (hình dạng, màu sắc,...). Đặt câu so sánh các sự vật đó với nhau.
Mẫu: Mắt mèo tròn như hòn bi ve.
Cùng bạn hỏi – đáp về địa điểm diễn ra các sự việc trong đoạn văn sau:
Trên vòm cây, lũ chim sẻ đang trò chuyện ríu rít. Dưới đất, đám lá khô cuống cuồng chạy, va vào nhau sột soạt. Trước hiên nhà, tấm mành che đung đưa, lách cách. Trong nhà, em bé chợt giật mình tỉnh giấc. “Suỵt, im nào!” - Ngọn gió thầm nhắc. Và bỗng dưng tất cả dừng lại thật.
(Ngọc Minh).
Mẫu:
- Lũ chim sẻ đang trò chuyện ở đâu?
- Lũ chim sẻ đang trò chuyện trên vòm cây.
Quan sát tranh và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
a. Giới thiệu bao quát về cảnh vật trong tranh.
(ví dụ: Bức tranh vẽ khu rừng với nhiều cây trái,...)
b. Nêu đặc điểm nổi bật của cảnh vật trong tranh.
(ví dụ: Cảnh vật có nhiều màu sắc của cây cỏ, hoa trái,...)
c. Nêu tình cảm, cảm xúc của em đối với cảnh vật.
- Cảm xúc của em trước vẻ đẹp của cây cối. (ví dụ: thích thú khi ngắm những quả xoài vàng ruộm,...)
- Cảm xúc khi nghĩ về lợi ích của cây cối. (ví dụ: yêu quý cây cối vì cây cho hoa thơm, trái ngọt, cho bóng mát...)
- Cảm xúc khi nghĩ về công lao của người trồng cây, chăm sóc cây. (ví dụ: biết ơn người trồng cây,...)
Viết lại tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật theo mục c bài tập 1.
Đọc lại đoạn văn, phát hiện lỗi và sửa lỗi (dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý, …)
Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ... viết về cây cối, muông thú...