Giải Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 62, 63, 64, 65 Bài 3: Chuyện hoa, chuyện quả - Chân trời sáng tạo
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Nói 2 – 3 câu về một loại hoa hoặc quả em thích theo gợi ý:
Chuyện hoa, chuyện quả
Trong vườn có mắt: quả na
Có tai mộc nhĩ, có hoa loa kèn.
Quả mồng tơi mực tím đen
Cà rốt bút đỏ ai đem ra đồng.
Quả bí ngô: cái đèn lồng
Sao xanh quả khế, ớt cong sừng bò.
Bao nhiêu hoa trái thơm tho
Trong vườn như một cái kho của đầy.
Bàn tay người chăm cho cây
Cây cho trái chín, hoa này, nụ kia
Lặng thầm đất cũng say sưa
Chắt chiu màu mỡ bốn mùa nuôi cây.
Lê Hồng Thiện
Mỗi loại quả được nói tới trong bài thơ có đặc điểm gì?
Em thích hình ảnh so sánh nào trong bài? Vì sao?
Dòng thơ nào trong bài nói về đóng góp của con người với khu vườn?
Hai dòng thơ cuối bài nói lên điều gì?
Đọc một bài văn về cây cối hoặc con vật:
a. Viết vào Phiếu đọc sách những nội dung em thích.
b. Nói 2 – 3 câu có hình ảnh so sánh về cây cối hoặc con vật được nhắc đến trong bài văn.
Nghe - viết:
Rừng cọ quê tôi
Thân cọ vút thẳng trời hai ba chục mét cao, gió bão không thể quật ngã. Búp Cọ vuốt dài như thanh kiếm sắc vung lên. Cây non vừa trồi, là đã xoà sát mặt đất. Lá cọ tròn xoè ra nhiều phiến nhọn dài, trông xa như một rừng tay vẫy, trưa hè lấp loá nắng như rừng mặt trời mới mọc.
Nguyễn Thái Vận
Chọn d hoặc gi thích hợp với mỗi …..:
…..ọc theo những …..òng kênh là những rặng bần cùng những hàng dừa nước. Mặc cho mưa bão, bần vẫn dẻo …..ai vươn cao, lá vẫn mướt xanh hiền lành ……ữa đám dừa nước xanh rì. Mùa bản đơm hoa, muôn vàn bông hoa ……ản dị hiền hoà đung đưa theo gió.
Theo Duyên Hương
Tìm từ ngữ chỉ tên gọi con vật, cây, hoa, quả chứa tiếng có:
a. Chữ s hoặc chữ x.
M: hoa xoan
b. Vần im hoặc vần iêm.
M: Con nhím
Tìm câu được đặt trong dấu ngoặc kép trong các đoạn văn sau và nêu tác dụng của dấu ngoặc kép.
a, Bà đi chợ về. Vào đến sân nhà, bà bỏ cái thùng xuống gọi to: 'Bống ơi... ơi... Bống đâu rồi?'. Bống đang chơi với các bạn bên hàng xóm. Nghe tiếng bà gọi, nó ù té chạy về nhà.
Nguyễn Đình Thi
b. Khi mặt trời mọc, tôi tìm tới bảo ong đất: “Ong đất này, ông đất hãy bay tới đám cỏ phía đông dưới gốc dẻ gai, cạnh bốn hòn sỏi xanh, ong đất sẽ thấy một món quà sẽ đồng tìm ra và tặng riêng ong đất'. Tôi hồi hộp đợi ong đất trở về.
Xuân Quỳnh
c. Kiến ở động quả. Thành ngữ 'đông như kiến' thật đúng. Đường ngang lối dọc chỗ nào cũng đầy kiến.
Theo Tô Hoài
Có thể thêm dấu ngoặc kép vào những chỗ nào trong từng câu sau? Vì sao?
a. Nàng tiên vung cây đũa thần lên và bảo: Em nào làm việc chăm chỉ sẽ được nhận quà.
b. Tôi vẫn nhớ như in lời kể của bà: Cây xoài này, ông mang từ Cao Lãnh về trồng.
c. Hà nắn nót viết vào trang giấy: Tết đã đến thật rồi!
Thay dấu gạch ngang bằng dấu ngoặc kép để đánh dấu chỗ bắt đầu và kết thúc lời nói của nhân vật rồi viết lại đoạn văn.
Thứ Bảy tuần vừa rồi, lớp tôi đi thăm khu du lịch Rừng Sác. Trước khi xuống xe, cô giáo nhắc:
- Các em nhớ thực hiện đúng nội quy của khu du lịch!
Chúng tôi đồng thanh đáp:
- Dạ. Vâng ạ.
An Hồng
Chơi trò chơi Người làm vườn giỏi:
- Thi kể tên hoa, rau, quả:
+ Theo hình dáng
M: ớt sừng
+ Theo màu sắc
M: hồng nhung
+ Theo mùi vị
M: mướp hương
- Nói 1 - 2 câu về hình dáng, màu sắc,... của loại hoa, rau, quả em đã kể tên.