Giải Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 71, 72, 73, 74, 75, 76, 77, 78 Ôn tập giữa học kì 2 - Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Chọn và nêu nội dung của 3 bài trong số các bài dưới đây.
Đọc một trong những bài trên và trả lời câu hỏi.
a. Bài đọc viết về ai hoặc viết về sự vật gì?
b. Em nhớ nhất chi tiết nào trong bài đọc?
c. Em học được điều gì từ bài đọc?
Đọc bài thơ dưới đây và thực hiện yêu cầu:
a. Tìm các từ ngữ chỉ sự vật và từ ngữ chỉ đặc điểm trong bài thơ.
b. Trong bài thơ, trăng được so sánh với những gì?
c. Em thích hình ảnh so sánh nào nhất? Vì sao?
Chọn dấu hai chấm hoặc dấu phẩy thay cho ô vuông trong đoạn văn dưới đây:
Tìm các sự vật được so sánh với nhau trong đoạn văn trên.
Đọc 2 – 3 khổ thơ em đã thuộc. Em thích những câu thơ nào nhất?
Tìm các từ ngữ có nghĩa giống nhau hoặc có nghĩa trái ngược nhau trong đoạn thơ dưới đây:
Tìm từ có nghĩa giống và từ có nghĩa trái ngược với mỗi từ dưới đây:
Chọn dấu câu thích hợp thay cho ô vuông trong bài thơ dưới đây:
Dựa vào tranh dưới đây, đặt 4 câu: Câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu khiến.
Đọc câu chuyện dưới đây và thực hiện yêu cầu:
Đường về
Cậu bé cùng mẹ trở về ngôi nhà cũ. Non xanh đang chuyển mình. Những chiếc lá khiêm nhường suốt mùa đông hé mở dần dưới bầu trời. Một cây chuối rừng mọc nghiêng trên vách đá đã vội nở hoa, chẳng cần chờ mùa mới đến. Những bông đỏ lập lòe như những bó đuốc trong hơi sương mờ bao phủ khắp núi non.
Sườn núi phía trước có ngôi nhà của mẹ con cậu bé rộng mênh mông. Phía dưới là suối trong veo. Phía trên là rừng già và những dãy núi đá lởm chởm. Cả xóm chỉ có rải rác hơn hai chục nóc nhà. Có chuyện gì, người đứng bên này hú gọi, người đứng bên kia hú đáp trả.
Đêm đó, gian nhà bếp của hai mẹ con cậu bé sáng bừng ánh lửa. Những bó đuốc từ mọi ngả đổ về căn nhà nhỏ. Xóm núi đón họ trở về thân tình biết mấy. Cậu bé sẽ cùng mẹ ở lại trên non cao, nơi có những triền núi thoai thoải, những bông hoa rừng hồn hậu, những nếp nhà thưa thớt, lặng lẽ mà bình yên.
(Theo Võ Thị Xuân Hải)
* Từ ngữ:
- Khiêm nhường: nhường nhịn, không khoe khoang, không tranh giành với người khác.
- (Đá) lởm chởm: có nhiều mũi nọn nhô lên không đều.
- Hồn hậu: mộc mạc, hiền từ.
a. Tìm ý tương ứng với mỗi đoạn.
b. Em thích cảnh vật nào trong câu chuyện? Vì sao?
Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một cảnh vật trong bài đã học.
Trao đổi bài làm trong nhóm để góp ý và sửa lỗi. Bình chọn các đoạn văn hay.
Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.
Gió
Vừa gõ cửa gọi bé
Bé ra, đã biến rồi
Thấy rung rinh cành lá
Lại trèo me đấy thôi!
Gió lúc nào cũng chạy
Suốt ngày vội thế à?
Lúc nào cũng huýt sáo
Lúc nào cũng hát ca ….
Gió thích chơi chong chóng
Cùng bé chơi thả diều
Lại giật tung nón bé
Gió bông đùa chọc trêu.
Ơi gió yêu của bé!
Còn trẻ hay đã già?
Lúc rì rầm thủ thỉ
Lúc ấm ào thét la ….
Gió tới đâu, bé biết
Sao bé nhìn không ra?
(Đặng Hấn)
a. Nhờ đâu bé nhận ra gió?
b. Gió trong bài thơ có gì đáng yêu?
Đọc hiểu
Chú sẻ và bằng lăng
Ở gần tổ của một chú sẻ non đang tập bay có một cây bằng lăng. Mùa hoa này, bằng lăng nở hoa mà không vui vì bé Thơ, bạn của cây, phải nằm viện, sẻ non biết bằng lăng đã giữ lại một bông hoa cuối cùng để đợi bé Thơ.
Sáng hôm ấy, bé Thơ về, bông bằng lăng cuối cùng đã nở. Nhưng bông hoa lại nở cao hơn cửa sổ nên bé không nhìn thấy nó. Bé cứ ngỡ là mùa hoa đã qua.
Sẻ non rất yêu bằng lăng và bé Thơ. Nó muốn giúp bông hoa. Nó chắp cánh, bay vù về phía cành bằng lăng mảnh mai. Nó nhìn kĩ cành hoa rồi đáp xuống. Cành hoa chao qua, chao lại. Sẻ non cố đứng vững. Thế là bông hoa chúc hẳn xuống, lọt vào khuôn cửa sổ.Lập tức, sẻ nghe thấy tiếng reo từ trong gian phòng tràn ngập ánh nắng :
- Ôi, đẹp quá ! Sao lại có bông bằng lăng nở muộn thế kia ?
Theo PHẠM HỔ
a. Câu chuyện có những nhân vật nào?
b. Vì sao mùa hoa này bằng lăng nở hoa mà không vui?
c. Bằng lăng làm gì để thể hiện tình bạn với bé Thơ?
d. Khi trở về nhà, tại sao bé Thơ nghĩ mùa hoa bằng lăng đã qua?
e. Sẻ non sẽ làm gì để giúp bé Thơ nhìn thấy bông hoa bằng lăng nở muộn? (Viết tiếp vào chỗ trống để hoàn thành câu trả lời.)
g. Mỗi ý dưới đây phù hợp với đoạn nào trong câu chuyện?
h. Theo em, câu chuyện nói với chúng ta điều gì?
i. Tìm trong câu chuyện 3 từ ngữ chỉ hoạt động của chú sẻ non.
k. Mỗi câu dưới đây thuộc kiểu câu nào?
- Bông hoa bằng lăng đẹp quá!
- Sao lại có bông hoa bằng lăng nở muộn thế kia?
- Sẻ con rất yêu bằng lăng và bé Thơ.
- Sẻ con hãy giúp bé Thơ nhìn thấy bằng lăng nở hoa đi!
Nghe viết: Gió (3 khổ thơ đầu)
Viết đoạn văn về một nhân vật yêu thích trong câu chuyện em đã được nghe kể.