Giải Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 98, 99, 100, 101 Bài 22: Sự tích ông Đùng, bà Đùng - Kết nối tri thức
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Quan sát tranh minh họa, cho biết hai người đang làm gì?
Đọc văn bản: Sự tích ông Đùng, bà Đùng trang 98, 99
Sự tích ông Đùng, bà Đùng
Ngày xửa ngày xưa, ở xứ Mường Bi xuất hiện một đôi vợ chồng cao lớn khác thường. Họ đứng cao hơn năm lần đỉnh núi cao nhất. Người Mường gọi họ là ông Đùng, bà Đùng, nghĩa là ông bà khổng lồ.
Hồi ấy, đất thì cao thấp, lỗi lõm. Cây cối hoang dại mọc chẳng chịt. Nước thì chảy từ lòng đất, ngập lênh láng khắp nơi. Thấy vậy, ông Đùng, bà Đùng liền ra tay. Chỉ một ngày, ông bà đã nhổ cây, san đất, làm thành cảnh đồng bằng phẳng, rộng rãi, lấy chỗ cho dân ở và cày cấy.
Ông Đùng bàn với vợ làm một con đường dẫn nước đi, tránh để nước tràn lênh láng. Ông Đùng lom khom dùng tay bởi đất đảng trước, bà Đùng hì hục vét đất đằng sau. Họ làm việc suốt ngày đêm, cũng trò chuyện vui vẻ. Thế rồi, theo con đường ông bà Đùng đào bới, nước đã chảy thành dòng, vượt qua đồi núi, đổ về xuôi. Đó chính là con sông Đà ngày nay.
Xong mọi việc, ông bà Đùng ngẩng đầu nhìn lại mới biết: Do vét đất ban đêm, không nhìn rõ, dòng sông đã không thẳng. Nơi chưa được vét, đất đá cản trở dòng chảy và tạo thành thác ghềnh. Vì thế, sông Đà mới ngoằn ngoèo, có tới 'trăm bảy mươi thác, trăm ba mươi ghềnh' như bây giờ.
(Theo Truyện cổ dân tộc Mường)
Ông Đùng, bà Đùng có điểm gì khác thường về ngoại hình?
Kể lại những việc ông bà Đùng đã làm khi chứng kiến cảnh đất hoang, nước ngập.
Việc làm của ông bà Đùng đã đem lại kết quả như thế nào?
Theo em, ông Đùng, bà Đùng có những phẩm chất tốt đẹp nào?
Câu chuyện đã giải thích điều gì về con sông Đà ngày nay?
Viết tên riêng: Nam Yết
Viết câu:
Đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Dấu ngoặc kép trong mối câu dưới đây dùng để làm gì?
Chọn dấu ngoặc kép hoặc dấu gạch ngang thay cho ô vuông.
Tìm thêm 1-2 ví dụ có sử dụng dấu ngoặc kép trong các bài em đã đọc.
Trao đổi cùng bạn về một nhân vật yêu thích trong câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc.
Viết 2-3 câu nêu lí do em yêu thích nhân vật
Tìm đọc các câu chuyện về một vị thần trong kho tàng truyện cổ Việt Nam hoặc về người có công với đất nước.