Giải Tin học 9 (Chân trời sáng tạo) Bài 5: Trình bày, trao đổi thông tin

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Hãy trình bày hiểu biết của em về sử dụng cỡ chữ, màu sắc, hình ảnh, biểu đồ, video một cách hợp lí trong bài trình chiếu và trong sơ đồ tư duy.

Câu 2:
Tự luận

Phát biểu nào dưới đây là sai?

A. Văn bản, hình ảnh, âm thanh, video là những phương tiện khác nhau để trình bày thông tin.

B. Video không phải là phương tiện phù hợp để trình bày diễn biến của sự việc, hiện tượng.

C. Hình ảnh thường được sử dụng để minh họa, giúp trình bày thông tin một cách trực quan.

D. Biểu đồ giúp nhận biết một cách trực quan về mối quan hệ tương quan giữa các dữ liệu, làm nổi bật ý nghĩa của dữ liệu.

Câu 3:
Tự luận

Một bạn được giao nhiệm vụ tìm hiểu và tạo bài trình chiếu để chia sẻ với cả lớp về World Cup (Giải vô địch bóng đá thế giới). Trong bài trình chiếu của bạn có ba nội dung sau:

a) Thống kê, so sánh số lần vô địch của các đội tuyển đã giành cúp vàng trong lịch sử World Cup.

b) Bàn thắng được bình chọn là đẹp nhất của World Cup vừa qua.

c) Quốc gia (hoặc các quốc gia) tổ chức World Cup tiếp theo.

Theo em, bạn nên chọn phương tiện trực quan nào để trình bày mỗi nội dung trên? Tại sao?

Câu 4:
Tự luận

Theo em, tại sao cần đính kèm các tệp vào các sơ đồ tư duy ở Hình 1?

Theo em, tại sao cần đính kèm các tệp vào các sơ đồ tư duy ở Hình 1?

Câu 5:
Tự luận

Hãy vẽ trên giấy sơ đồ tư duy trình bày nội dung chính của bài trình chiếu về World Cup ở câu 2 tại hoạt động khám phá của mục 1. Trao đổi với bạn và cho biết các tệp hình ảnh, biểu đồ, video em dự kiến đính kèm khi tạo sơ đồ tư duy trên máy tính.

Câu 6:
Tự luận

Giả sử em cần tạo bài trình chiếu về Lễ hội pháp hoa quốc tế Đà Nẵng gồm các nội dung chính như ở hình 1 và thống kê số lượng đội tham gia trong lịch sử Lễ hội. Trao đổi với bạn và cho biết phương tiện trực quan em lựa chọn để trình bày về địa điểm bắn pháo hoa, màn bắn pháo hoa của đội vô địch, thống kê số lượng đội tham gia trong lịch sử Lễ hội. Tại sao?

Giả sử em cần tạo bài trình chiếu về Lễ hội pháp hoa quốc tế Đà Nẵng

Câu 7:
Tự luận

Thực hành theo các yêu cầu săn:

a) Chọn một giải thể thao (Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông,…) hoặc một hội thi (bắn pháo hoa, văn nghệ, kể chuyện,…) mà em yêu thích để tạo bài trình chiếu.

b) Tạo sơ đồ tư duy trình bày ý tưởng của em về nội dung bài trình chiếu. Trong đó cần có các nội dung trình chiếu và đính kèm các tệp tài liệu em đã chuẩn bị (hình ảnh, video, văn bản, bảng tính,…) để minh họa, cung cấp thêm thông tin cho sơ đồ tư duy.

c) Sử dụng sơ đồ tư duy đã tạo ở câu b) để trao đổi với bạn về nội dung, phương tiện trực quan em dự kiến sử dụng để trình bày thông tin trong bài trình chiếu, lấy ý kiến góp ý của bạn để chỉnh sửa, hoàn thiện sơ đồ tư duy.

d) Tạo bài trình chiếu theo ý tưởng đã được góp ý, hoàn thiện ở câu c).

e) Trình bày bài trình chiếu, đồng thời chia sẻ với bạn về lí do em sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video trong bài trình chiếu, lấy ý kiến góp ý của bạn để hoàn thiện sản phẩm.

Câu 8:
Tự luận

Hãy cùng các bạn trong lớp chia nhóm và thực hiện các yêu cầu sau:

a) Phân công mỗi nhóm thực hiện tóm tắt một trong các bài học từ bài 1 đến bài 5 trong sách Tin học 9.

b) Mỗi nhóm tiến hành tạo sơ đồ tư duy tóm tắt bài học được phân công.

c) Trình bày sản phẩm, lấy ý kiến góp ý của các nhóm khác để hoàn thiện sản phẩm.

d) Chia sẻ sản phầm để mỗi bạn đều có đủ sản phẩm tóm tắt bài học của các nhóm.