Giải Tin học lớp 3 trang 67, 68, 69, 70 Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện - Kết nối tri thức

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Em sẽ làm gì?

Em hãy quan sát hai tình huống sau và trả lời câu hỏi.

Tin học lớp 3 Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện trang 67, 68, 69, 70 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

 

1. Chuẩn bị đi học, em thấy trời mưa, em sẽ chọn đồ vật nào trên móc treo?

2. Đèn giao thông dành cho người đi bộ màu gì thì em có thể sang đường?

Câu 2:
Tự luận

Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B.

A

B

1) Gặp cô giáo

a) bơm mực

2) Giặt xong quần áo

b) cặp nhiệt độ

3) Bị sốt

c) phơi quần áo

4) Bút bi hết mực

d) em nói “Em chào cô ạ!”

Câu 3:
Tự luận

Mỗi việc sau đây được thực hiện nếu điều gì xảy ra?

a) Gọi số điện thoại bảo vệ trẻ em 111

b) Gọi số điện thoại cứu nạn 112

c) Gọi số điện thoại cảnh sát 113

d) Gọi số điện thoại báo cháy 114

e) Gọi số điện thoại cấp cứu 115

 
Câu 4:
Tự luận

Nếu…thì….

Hôm nay là Chủ nhật, Khoa dự định buổi chiều sẽ đá bóng cùng các bạn. Việc đá bóng của bạn Khoa có diễn ra hay không phụ thuộc vào thời tiết. Em hãy chọn cách nói “Nếu ... thì …” để diễn đạt dự định của bạn Khoa cho phù hợp.

Câu 5:
Tự luận

Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B để được câu “Nếu ... thì …”

A

B

1) Nếu đồng hồ báo thức vào buổi sáng

a) thì em phải thông báo cho người lớn biết.

2) Nếu phát hiện phích cắm của máy tính bị lỏng hoặc tuột

b) thì em phải dừng lại.

3) Nếu thấy đèn giao thông chuyển sang màu đỏ

c) thì em dùng khăn mềm hoặc chổi phủi bụi để vệ sinh máy tính.

4) Nếu máy tính bị bụi bẩn

d) thì em sẽ thức dậy.

Câu 6:
Tự luận

Em hãy chuyển mỗi câu say đây thành cách nói “Nếu ... thì ...”

a) Khi đang sử dụng máy tính em phát hiện mùi khét từ dây điện, em cần chạy ra ngoài báo với người lớn.

b) Khi em đi học muộn, lớp em sẽ bị trừ điểm thi đua.

c) Khi đi bộ đi học, em cần đi trên vỉa hè.

d) Khi máy tính xách tay báo hiệu sắp hết pin, em cần thông báo cho người lớn để cắm dây sạc.

Câu 7:
Tự luận

Em hãy cho ví dụ một số việc hằng ngày có thực hiện hay không tùy thuộc vào điều kiện.

Câu 8:
Tự luận

Rô-bốt có khả năng bước từng bước về phía trước, mỗi bước là một ô và có thể quay trái, quay phải. Nhiệm vụ của rô-bốt là di chuyển đến ô chứa sách hoặc quả cầu, sau đó di chuyển về ô đích (ô có cờ).

Tin học lớp 3 Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện trang 67, 68, 69, 70 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

a) Nếu đi đến ô chứa quyển sách về rồi ô đích thì rô-bốt đi như thế nào?

b) Nếu đi đến ô chứa quả cầu rồi về ô đích thì rô-bốt đi thế nào?

Câu 9:
Tự luận

Em hãy hướng dẫn các bạn phân rác thành ba loại như Hình 85 bằng cách nói “Nếu … thì …”

Tin học lớp 3 Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện trang 67, 68, 69, 70 – Kết nối tri thức (ảnh 1)

Mẫu: Nếu rác là hạt táo thì bỏ vào thùng chứa rác hữu cơ.

Câu 10:
Tự luận

Trò chơi “Nếu … thì …”

Chuẩn bị: Mỗi học sinh có một mẩu giấy nhỏ.

Cách chơi: Mỗi tổ chia thành hai nhóm A, B.

Mỗi học sinh của nhóm A viết một nửa vế câu “Nếu …”

Mỗi học sinh của nhóm B viết một nửa vế câu “thì ...”

Người quản trò thu lại tất cả các mấu giấy của nhóm A và nhóm B thành hai tập riêng. Sau đó, người quản trò lấy một mẩu giấy chứa vế câu “Nếu …” của nhóm A ghép với một mẩu giấy chứa vế câu “thì ...” của nhóm B.

Với mỗi cặp được ghép, cả tổ xem xét để giữ lại câu diễn đạt một việc thực hiện phụ thuộc vào điều kiện. Tổ nào có số lượng câu đạt yêu cầu nhiều nhất, tổ đó thắng cuộc.