Giải Tin học lớp 5 trang 73, 74 Bài 10. Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp - Cánh diều

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Theo em, môi trường lập trình Scratch có giúp em thực hiện được các yêu cầu sau không?

a) Tính giá trị biểu thức (6 + 3) × (6 – 2)

b) Ghép các cụm từ sau thành câu có ý nghĩa: đá bóng, tớ cũng thích.

Câu 2:
Tự luận

Dựa vào Bảng 1, em hãy cho biết những phát biểu nào sau đây đúng:

1. Trong Scratch, dấu “*” biểu thị dấu phép nhân

2. Biểu thức  có giá trị  bằng 27.

3. Biểu thức (6 + 3) : (6 – 3) được tạo trong Scratch là

4. Trong Scratch, biểu thức  biểu thị biểu thức: 2 x 6 + 3.

Câu 3:
Tự luận

a) Em hãy nháy chuột vào phép  và quan sát kết quả.

b) Nếu thay táo thành Xin chào và chuối thành bạn thì kết quả thay đổi như thế nào?

Câu 4:
Tự luận

Cho biến x có giá trị là 10. Em hãy cho biết những phát biểu nào sau đây đúng?

1. Phép  cho kết quả là: Giá trị của x là: 10.

2. Phép  cho kết quả là: x + 10 = 20.

3. Phép  cho kết quả là 10 + x = 20.

Câu 5:
Tự luận

Em hãy tạo biểu thức (3 + 7) : 2 trong Scratch.

Câu 6:
Tự luận

Em hãy cho biết giá trị của các biến Họ, Tên, Họ tên sau khi thực hiện khối lệnh ở Hình 2.

Câu 7:
Tự luận

Em hãy tạo chương trình Nano làm toán. Vùng Sân khấu của chương trình có nhân vật Nano và các biến. Khi chạy chương trình, Nano sẽ hỏi người dùng nhập hai số (Hình 3) rồi thông báo tổng hai số vừa nhập.

Gợi ý: Nếu sắp xếp lại các khối lệnh cho ở Hình 4 theo thứ tự phù hợp và ghép chúng lại với nhau, em sẽ nhận được chương trình cần tạo.