Giải Toán 7 (Kết nối tri thức) Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Để kiểm tra các thanh ngang trên mái nhà đã song song với nhau chưa, người thợ chỉ cần kiểm tra chúng có cùng vuông góc với một thanh dọc. Vì sao lại như vậy, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học này
Cho đường thẳng mn cắt hai đường thẳng xy và uv lần lượt tại hai điểm P và Q (H.3.17). Em hãy kể tên:
a) Hai cặp góc so le trong;
b) Bốn cặp góc đồng vị
Trên Hình 3.18, cho biết hai góc so le trong A1 và B3 bằng nhau và bằng 60o.
Hãy tính và so sánh hai góc so le trong còn lại A2 và B4
Trên Hình 3.18, cho biết hai góc so le trong A1 và B3 bằng nhau và bằng 60o.
Chọn hai góc đồng vị rồi tính và so sánh hai góc đó
Quan sát Hình 3.19
a) Biết Em hãy tính số đo các góc còn lại.
b) Các cặp góc A1 và B4; A2 và B3 được gọi là các cặp góc trong cùng phía. Tính các tổng:
1. Quan sát Hình 3.22 và giải thích vì sao AB // DC.
2. Tìm trên Hình 3.23 hai đường thẳng song song với nhau và giải thích vì sao chúng song song
Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. Để vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a, ta có thể sử dụng góc nhọn 60o của êke để vẽ như sau
Dùng góc vuông hay góc 30o của êke (thay cho góc 60o) để vẽ đường thẳng đi qua A và song song với đường thẳng a cho trước
Quan sát Hình 3.24
Quan sát Hình 3.25. Biết = 40°, = 40°. Em hãy giải thích tại sao EF // NM
Quan sát Hình 3.26, giải thích tại sao AB // DC
Cho điểm A và đường thẳng d không đi qua A. Hãy vẽ đường thẳng d' đi qua A và song song với d
Cho hai điểm A và B. Hãy vẽ đường thẳng a đi qua A và đường thẳng b đi qua B sao cho a song song với b
Hãy vẽ hai đoạn thẳng AB và MN sao cho AB // MN và AB = MN