Giải Toán 9 (Kết nối tri thức) Bài 1: Khái niệm phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Câu “Quýt, cam mười bảy quả tươi” có nghĩa là tổng số cam và số quýt là 17. Hãy viết hệ thức với hai biến x và y biểu thị giả thiết này.
Tương tự, hãy viết hệ thức với hai biến x và y biểu thị giả thiết cho bởi các câu thơ thứ ba, thứ tư và thứ năm.
Quýt, cam mười bảy quả tươi
Đem chia cho một trăm người cùng vui.
Chia ba mỗi quả quýt rồi,
Còn cam, mỗi quả chia mười vừa xinh.
Trăm người, trăm miếng ngọt lành.
Quýt, cam mỗi loại tính rành là bao?
Hãy viết một phương trình bậc nhất hai ẩn và chỉ ra một nghiệm của nó.
Viết nghiệm và biểu diễn hình học tất cả các nghiệm của mỗi phương trình bậc nhất hai ẩn sau:
a)
b)
c)
Trong hai cặp số và cặp số nào là nghiệm của hệ phương trình
Xét bài toán cổ trong tình huống mở đầu. Gọi x là số cam, y là số quýt cần tính ta có hệ phương trình bậc nhất hai ẩn sau:
Trong hai cặp số và cặp số nào là nghiệm của hệ phương trỉnh trên? Từ đó cho biết phương án về số cam và số quýt thỏa mãn yêu cầu của bài toán cổ.
Phương trình nào sau đây là phương trình bậc nhất hai ẩn, vì sao?
a)
b)
c)
d)
a) Tìm giá trị thích hợp thay cho dấu “?” trong bảng sau rồi cho biết 6 nghiệm của phương trình
b) Viết nghiệm tổng quát của phương trình đã cho.
↵
a)
b)
c)
a) Hệ phương trình có là một hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn không, vì sao?
b) Cặp số có là một nghiệm của hệ phương trình đó hay không, vì sao?
Cho các cặp số và hai phương trình
Trong các cặp số đã cho:
a) Những cặp số nào là nghiệm của phương trình (1)?
b) Cặp số nào là nghiệm của hệ hai phương trình gồm (1) và (2)?
c) Vẽ hai đường thẳng và trên cùng một mặt phẳng tọa độ để minh họa kết luận ở câu b.