Giải Toán 9 (Kết nối tri thức) Bài 7: Căn bậc hai và căn thức bậc hai
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Tìm các số thực x sao cho
Tìm căn bậc hai của 121.
Sử dụng MTCT tìm căn bậc hai của (làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai) .
Tính và so sánh và trong mỗi trường hợp sau:
a)
b)
a) Không sử dụng MTCT, tính:
b) So sánh 3 với bằng hai cách:
- Sử dụng MTCT;
- Sử dụng tính chất của căn bậc hai số học đã học ở lớp 7: Nếu thì
Viết biểu thức tính độ dài cạnh huyền BC của tam giác vuông ABC, biết
Cho biểu thức
a) Tính giá trị của biểu thức tại
b) Tại có tính được giá trị của biểu thức không? Vì sao?
Cho căn thức
a) Tìm điều kiện xác định của căn thức.
b) Tính giá trị của căn thức tại
a) Rút gọn biểu thức
b) Rút gọn và tính giá trị của biểu thức tại
Trở lại tình huống mở đầu.
Tình huống mở đầu
Trong Vật lí, quãng đường S (tính bằng mét) của một vật tự rơi tự do được cho bởi công thức trong đó t là thời gian rơi (tính bằng giây) . Hỏi sau bao nhiêu giây thì vật sẽ chạm đất nếu được thả rơi tự do từ độ cao 122,5 mét?
a) Viết công thức tính thời gian t (giây) cần thiết để vật rơi được quãng đường S (mét)
b) Sử dụng công thức tìm được trong câu a, hãy trả lời câu hỏi trong tình huống mở đầu
Tìm căn bậc hai của mỗi số sau (làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai) :
a) 24,5;
b)
Để chuẩn bị trồng cây trên vỉa hè, người ta để lại những ô đất hình tròn có diện tích khoảng Em hãy ước lượng (với độ chính xác 0,005) đường kính của các ô đất đó khoảng bao nhiêu mét?
Tìm điều kiện xác định của và tính giá trị của căn thức tại
Tính:
Rút gọn các biểu thức sau:
a)
b)
c)
Không dùng MTCT, chứng tỏ biểu thức A có giá trị là số nguyên: