Luyện tập tổng hợp Tìm hiểu từ ngữ địa phương và Biệt ngữ xã hội

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:

Thế nào là từ ngữ địa phương?

Là từ ngữ toàn dân đều biết và hiểu
Là từ ngữ chỉ được dùng duy nhất ở một địa phương
Là từ ngữ chỉ được dùng ở một (một số) địa phương nhất định
Là từ ngữ được ít người biết đến

 

Câu 2:

Những mặt khác biệt trong tiếng nói của mỗi địa phương thể hiện ở phương diện nào?

Ngữ âm
Ngữ pháp

Từ vựng

A và C đúng

 

Câu 3:

Nhận xét nào không nói lên mục đích của việc sử dụng các từ ngữ địa phương trong tác phẩm văn học?

Để thể hiện sự hiểu biết của tác giả về địa phương đó

Để tô đậm màu sắc giai tầng xã hội của ngôn ngữ
Để tô đậm màu sắc địa phương cho câu chuyện
Để tô đậm tính cách nhân vật

 

Câu 4:

Cho hai đoạn thơ sau:

Sáng ra bờ suối, tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng

(Hồ Chí Minh, Tức cảnh Pác Bó)

Khi con tu hú gọi bầy

Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần

Vườn râm dậy tiếng ve ngân

Bắp rây vàng hạt, đầy sân nắng đào

(Tố Hữu, Khi con tu hú)

Hai từ “bẹ” và “bắp” có thể được thay thế bằng từ ngữ toàn dân nào khác?

Khoai
Ngô
Sắn
Lúa mì

 

Câu 5:

Cho đoạn văn sau:

“Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến... Mặc dầu non một năm ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một lá thư, nhắn người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đồng quà. Tôi cũng cười đáp lại cô tôi: - Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về.”

(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)

Tại sao trong đoạn văn này, có chỗ tác giả dùng từ mẹ, có chỗ lại dùng từ mợ?

Mẹ và mợ là hai từ đồng nghĩa
Vì trước Cách mạng tháng Tám 1945, tầng lớp thị dân tư sản thời Pháp thuộc gọi mẹ là mợ
Dùng mẹ vì đó là lời kể của tác giả với đối tượng là độc giả, dùng mợ vì đó là lời đáp của chú bé Hồng khi đối thoại với người cô, giữa họ cùng một tầng lớp xã hội.
Cả A, B, C đúng.

 

Câu 6:

Từ “mô” trong đoạn thơ sau có nghĩa là gì?

 

Đồng chí mô nhớ nữa,

Kể chuyện Bình - Trị - Thiên,

Cho bầy tui nghe ví,

Bếp lửa rung rung đôi vai đồng chí

- Thưa trong nớ hiện chừ vô cùng gian khổ,

Đồng bào ta phải kháng chiến ra ri.

(Hồng Nguyên)

 

Tập hợp những tế bào có cùng một chức năng

Khối đất đá không lớn lắm, nổi cao hơn xung quanh

(Từ địa phương) nghĩa là “đâu”, “nào”

(Từ địa phương) nghĩa là “không phải”

 

 

Câu 7:

Biệt ngữ xã hội là gì?

Là từ ngữ chỉ được sử dụng ở một địa phương nhất định

Là từ ngữ được dùng trong tất cả các tầng lớp nhân dân
Là từ ngữ được dùng trong một tầng lớp xã hội nhất định
Là từ ngữ được dùng trong nhiều tầng lớp xã hội

 

Câu 8:

Khi sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội, cần chú ý điều gì?

Không nên quá lạm dụng

Tùy hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp mà sử dụng cho phù hợp

Không phải từ nào đối tượng giao tiếp cũng có thể hiểu được
Tất cả đáp án trên
Câu 9:

Các từ “trượt vỏ chuối”, “trúng tủ”, “tủ đè” là biệt ngữ của nhóm tầng lớp nào trong xã hội?

Học sinh
Người trung tuổi
Người già
Giáo viên

 

Câu 10:

Từ ngữ “trẻ trâu” xuất hiện trong giới trẻ gần đây thường chỉ điều gì?

Con trâu nhỏ
Tầng lớp thanh thiếu niên ngông cuồng
Những bạn mới lớn khỏe khoắn
Con nghé có giá trị