Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông? lớp 11 (Cánh diều)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
- Đọc trước văn bản “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”, tìm hiểu thêm những thông tin về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường.
- Đọc nội dung giới thiệu sau đây:
+ “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” được Hoàng Phủ Ngọc Tường viết tại Huế vào tháng 1-1981, rút từ tập kí cùng tên. Bài kí này đậm chất tùy bút.
Phần 1 miêu tả sông Hương ở đâu?
Nhà văn đã hình dung về sông Hương như thế nào trước khi nó chảy qua thành phố Huế?
Đặc điểm của sông Hương khi chảy trong lòng thành phố Huế là gì?
Chú ý các chi tiết thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhân vật “tôi”
Nét độc đáo của sông Hương sau khi rời khỏi kinh thành Huế là gì?
Sông Hương hiện lên như thế nào quan các thời kì lịch sử?
Chú ý các biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng để khắc họa sông Hương.
Ở đoạn cuối này, sông Hương đã được nhìn nhận từ khía cạnh nào?
Nhận xét về nhan đề Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Hãy khái quát đặc điểm hình tượng sông Hương trong văn bản trên theo bảng hướng dẫn sau:
Góc nhìn |
Đặc điểm |
Vẻ đẹp |
|
Địa lí |
Sông Hương ở thượng nguồn |
|
|
Sông Hương trước khi chảy qua thành phố Huế. |
|
|
|
Sông Hương giữa lòng thành phố Huế |
|
|
|
Sông Hương trước khi từ biệt thành phố Huế |
|
|
|
Lịch sử |
|
|
|
Thơ ca |
|
|
Qua việc khắc hoạ hình tượng sông Hương, nhà văn thể hiện tình cảm, thái độ gì đối với quê hương, xứ sở?
Hãy chỉ ra tác dụng của sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình trong việc khắc hoạ hình tượng sông Hương và thể hiện cảm xúc của nhân vật “tôi” qua một đoạn tiêu biểu trong văn bản.
Qua văn bản, người viết gửi đến bạn đọc thông điệp gì? Hãy nêu lên giá trị văn hoá mà em hiểu được từ văn bản.
Văn bản đem lại cho em suy nghĩ gì trong việc nhìn nhận vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên quê hương mình? Hãy viết về một cảnh đẹp của quê hương em bằng một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng).