Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người lớp 6 (Kết nối tri thức)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Nêu tên một truyện kể về nguồn gốc loài người trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam hoặc văn học nước ngoài mà em biết. Trong truyện kể đó, sự ra đời của loài người có điều gì kì lạ?
Đọc một bài thơ hoặc đoạn thơ viết về tình cảm gia đình mà em biết.
Theo dõi số lượng tiếng trong một dòng thơ.
Hình dung: Hình ảnh trái đất khi trẻ con được sinh ra.
Hình dung: Sự thay đổi của trái đất sau khi trẻ con được sinh ra qua miêu tả của nhà thơ.
Theo dõi: Các nhân vật, sự việc được kể trong bài thơ.
Hình dung: Sự chăm sóc, yêu thương của mẹ dành cho con.
Hình dung: Hình ảnh bà kể chuyện và thế giới trong những câu chuyện cổ bà kể.
Hình dung: Sự yêu thương, chăm sóc mà bố dành cho con.
Hình dung: Khung cảnh mái trường thân yêu.
Em hãy nêu những căn cứ để xác định Chuyện cổ tích về loài người là một bài thơ.
Trong tưởng tượng của nhà thơ, thế giới đã biến đổi ra sao sau khi trẻ con ra đời?
Món quà tình cảm nào mà theo nhà thơ, chỉ có người mẹ mới đem đến được cho trẻ?
Bà đã kể cho trẻ nghe những câu chuyện gì? Hãy nêu những điều mà bà muốn gửi gắm trong những câu chuyện đó.
Theo cách nhìn của nhà thơ, điều bố dành cho trẻ có gì khác so với điều bà và mẹ dành cho trẻ.
Trong khổ thơ cuối, em thấy hình ảnh trường lớp và thầy giáo hiện lên như thế nào.
Nhan đề Chuyện cổ tích về loài người gợi lên cho em những suy nghĩ gì?
Câu chuyện về Nguồn gốc của loài người qua thơ của tác giả Xuân Quỳnh có gì khác so với những câu chuyện về nguồn gốc của loài người mà em đã biết? Sự khác biệt ấy có ý nghĩa như thế nào.