Soạn bài Đừng gây tổn thương lớp 10 (Cánh Diều)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
- Đừng gây tổn thương là văn bản trích từ tác phẩm Khi ta thay đổi, thế giới sẽ đổi thay của Ca-ren Ca-xây (Karen Casey).
- Đọc trước văn bản Đừng gây tổn thương và tìm hiểu thêm về tác giả, tác phẩm, lựa chọn những thông tin liên quan để giúp em hiểu thêm văn bản nghị luận này.
Chú ý cách nêu vấn đề của tác giả
Các câu hỏi mở đầu phần 2 hướng vào vấn đề gì?
Chú ý cách nhận ra việc mình đã làm tổn thương người khác.
Nhận biết các lí lẽ và dẫn chứng của người viết.
Theo tác giả, thế nào là “thô lỗ”?
Chú ý cách lí giải: “Tại sao chúng ta cư xử thô lỗ”?
Nội dung “cam kết” ở phần này là gì?
Không làm tổn thương người khác mang lại hiệu quả gì?
Em hiểu như thế nào nhan đề Đừng gây tổn thương?
Chỉ ra mối quan hệ giữa phần mở đầu và hai phần sau trong văn bản
Dựa vào văn bản, hãy làm sáng tỏ ý kiến của tác giả nêu ở phần đầu văn bản: “Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau”
Phân tích tác hại của việc làm tổn thương người khác và những hệ quả tích cực từ lời cam kết: “Không làm tổn thương người khác”
Theo em, vấn đề đặt ra trong văn bản “Đừng gây tổn thương” có ý nghĩa gì với cuộc sống ngày nay?