Soạn bài Gió thanh lay động cành cô trúc lớp 10 (Cánh Diều)

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.

- Đọc trước văn bản Gió thanh lay động cành cô trúc và tìm hiểu thêm toàn văn bài viết về Nguyễn Khuyến qua chùm thơ tu của tác giả Chu Văn Sơn.

Câu 2:
Tự luận

Ở phần (1), tác giả muốn nhắc đến chùm thơ nào?

Câu 3:
Tự luận

Trong phần (2), tác giả đã nêu và muốn chứng minh với người đọc điều gì?

Câu 4:
Tự luận

Xác định những câu văn, cụm từ cho biết thái độ và cảm xúc của người viết trong phần 3.

Câu 5:
Tự luận

Hãy chỉ ra từ ngữ có tính gợi hình, gợi cảm trong phần 4.

Câu 6:
Tự luận

Những từ ngữ nào có tác dụng kết nối ý của phần 5 với các phần trước đó?

Câu 7:
Tự luận

Em hiểu như thế nào về nhan đề Gió thanh lay động cành cô trúc ?

Câu 8:
Tự luận

Hãy chỉ ra các luận điểm của văn bản Gió thanh lay động cành cô trúc và trình tự sắp xếp các luận điểm đó.

Câu 9:
Tự luận

Để làm rõ đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của từng cặp câu “đề, thực, luận, kết”, tác giả tác giả đã kết hợp những thao tác nghị luận nào? Hãy chỉ ra các thao tác ấy và phân tích hiệu quả phối hợp của chúng trong một đoạn cụ thể.

Câu 10:
Tự luận

Ở đoạn văn cuối ('Tất cả những điều ấy [...] đến thế kỉ nào?'), tác giả chủ yếu sử dụng kiểu câu nào? Theo em, kiểu câu ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện thông điệp, giọng điệu, sắc thái cảm xúc của người viết?

Câu 11:
Tự luận

Đoạn văn sau cho thấy tác giả đã huy động những kiến thức nào vào việc đọc hiểu văn bản: “Ba chữ mấy từng cao cho thấy tầm nhìn thi sĩ rộng mở cùng với các tầng trời. Nếu nền phông gợi những khoảng xa của hậu cảnh, thì ở gần tầm mắt hơn, hiện ra một tiên cảnh là cần trúc lơ phơ... Tầm nhìn dịch chuyển từ xa đến gần. Và, không phải cành trúc, ngọn trúc mà phải là cần trúc. Chữ cần là nét cong mềm mại thật hợp điệu thu. Chữ lơ phơ tả vẻ đẹp lưa thưa mà lay động. Chữ hắt hiu thật là cái hồn của gió thu.'?

Câu 12:
Tự luận

Liên hệ với bài Thu điếu đã học ở Bài 2, em hãy đề xuất một luận điểm (1 hoặc 2 câu) nêu rõ được tâm hồn và tài nghệ của Nguyễn Khuyến qua chùm thơ thu.