Soạn bài Hịch tướng sĩ lớp 8 (Cánh diều)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Chú ý việc nêu các tấm gương trong sử sách và đương thời như các bằng chứng khách quan.
Nội dung chính của phần (2) là gì?
Chú ý nội dung được nêu trong đoạn mở đầu phần (3).
Những thái độ, hành động nào bị tác giả phê phán?
Việc nêu lên hậu quả nhằm mục đích gì?
Những vấn đề nào được nêu ở đoạn cuối phần (3)?
Câu hỏi “Vì sao vậy?” nhằm giải thích cho điều gì?
Xác định mục đích và đối tượng thuyết phục của bài Hịch tướng sĩ.
Trình bày bố cục của bài hịch, cho biết luận điểm ở từng phần và mối quan hệ của mỗi phần với mục đích của bài hịch.
Hãy chỉ ra cách thuyết phục của tác giả qua bài hịch (Gợi ý: Vì sao tác giả mở đầu bài hịch bằng cách nêu lên những tấm gương trung thần nghĩa sĩ? Vì sao tác giả bày tỏ tình cảm với các tướng sĩ và phê phán nghiêm khắc những suy nghĩ, việc làm sai trái của họ? Lời khuyên của tác giả dựa trên cơ sở nào?,…)
Văn nghị luận không chỉ thuyết phục bằng lí lẽ mà còn bằng cả tình cảm, cảm xúc. Hãy dẫn ra một số câu văn trong bài hịch nêu lí lẽ và một số câu văn bộc lộ nỗi lòng của Trần Quốc Tuấn.
Nêu khái quát các giá trị về nội dung và nghệ thuật của bài hịch.
Ngày nay, loại văn bản nào có mục đích và nội dung tương tự hịch? Theo em, khi nào thì người ta viết loại văn bản như thế?
Từ bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn, em học được gì về cách viết bài văn nghị luận nhằm thuyết phục người khác?