Soạn bài Lượm lớp 6 (Cánh diều)

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Xem lại mục Chuẩn bị trong bài Đêm nay Bác không ngủ để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.

Câu 2:
Tự luận

Đọc trước bài thơ Lượm, tìm hiểu thêm về tác giả Tố Hữu và hoàn cảnh ra đời của bài thơ này.

Câu 3:
Tự luận

Tìm hiểu một số nhân vật thiếu niên dũng cảm đã được nói tới trong các câu chuyện lịch sử và văn học.

Câu 4:
Tự luận

Chú ý cách ngắt nhịp và biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ nhất.

Câu 5:
Tự luận

Tìm và chỉ ra tác dụng của các từ láy trong các dòng thơ 5-8.

Câu 6:
Tự luận

Chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ trong các dòng thơ 10-12

Câu 7:
Tự luận

Ngoại hình và tính cách của chú bé liên lạc được thể hiện qua các bức tranh minh họa này thế nào?

Câu 8:
Tự luận

Khổ thơ (dòng 25-26) có gì đặc biệt so với các khổ khác?

Câu 9:
Tự luận

Cách ngắt nhịp trong khổ thơ (dòng 39-42) có gì đặc biệt?

Câu 10:
Tự luận

Câu hỏi ở dòng 47 có ý nghĩa gì?

Câu 11:
Tự luận

Kể lại câu chuyện trong bài thơ dựa theo trật tự thời gian (khoảng 10 dòng).

Câu 12:
Tự luận

Đọc các khổ thơ: 2, 3, 4, 5, lập bảng sau vào vở và điền các chi tiết miêu tả Lượm phù hợp vào các cột.

Trang phục

 

Hình dáng

 

Cử chỉ hành động

 

Lời nói

 

Câu 13:
Tự luận

Theo em, tại sao các dòng thơ 25, 26, 47 được tách ra thành những khổ thơ riêng?

Câu 14:
Tự luận

Trong tác phẩm, tác giả gọi Lượm bằng nhiều từ ngữ xưng hô khác nhau. Hãy tìm và cho biết mỗi từ ngữ đó thể hiện thái độ và tình cảm gì?

Câu 15:
Tự luận

Bài thơ kết thúc bằng việc lặp lại những dòng thơ miêu tả hình Lượm vẫn như ngày đầu có ý nghĩa gì?

Câu 16:
Tự luận

Trong cuộc sống và trong tác phẩm văn học có rất nhiều tấm gương thiếu niên dũng cảm như nhân vật Lượm; hãy viết 3-4 dòng giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết