Soạn bài Mây và sóng lớp 6 (Kết nối tri thức)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Một lần, em được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi. Trò chơi đang vui và em rất muốn chơi tiếp thì đến giờ mẹ dặn phải trở về nhà. Khi ấy em sẽ làm gì?
Hình dung: Cảnh em bé trò chuyện với những người “trên mây” và “trong sóng”.
Hình dung: Niềm vui của em bé trong trò chơi với mẹ.
Đọc bài thơ Mây và sóng, ta như được nghe kể một câu chuyện. Theo em, ai đang kể chuyện với ai và kể về điều gì.
Qua lời trò chuyện của những người 'trên mây' và 'trong sóng', em thấy thế giới của họ hiện lên như thế nào.
Câu hỏi 'Nhưng làm thế nào mình lên đó được?', 'Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được' thể hiện tâm trạng gì của em bé.
Vì sao em bé từ chối lời mời gọi của những người 'trên mây' và 'trong sóng'?
Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi gì? Em cảm nhận được gì về tình cảm của mẹ con được thể hiện qua những trò chơi ấy?
Văn bản Mây và sóng có hình thức khác với văn bản Chuyện cổ tích về loài người (Số tiếng trong các dòng không bằng nhau, không vần). Vì sao nó vẫn được coi là văn bản thơ?