Soạn bài Người thầy đầu tiên lớp 8 (Cánh diều)

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

- Đọc trước đoạn trích Người thầy đầu tiên; tìm hiểu thêm thông tin về nhà văn Trin-ghi-dơ Ai-ma-tốp (Chyngyz Aitmatov).

Câu 2:
Tự luận

Nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” “lặng người đi vì kinh hãi”?

Câu 3:
Tự luận

Ý nghĩa của việc trồng hai cây phong là gì?

Câu 4:
Tự luận

Tình cảnh của An-tư-nai sau khi bị bắt như thế nào?

Câu 5:
Tự luận

Điều gì bất ngờ xảy ra ở đoạn này?

Câu 6:
Tự luận

Những lời nhân vật “tôi” thì thầm có ý nghĩa gì?

Câu 7:
Tự luận

Phần (3) là những lời tâm sự của An-tư-nai vào thời điểm nào?

Câu 8:
Tự luận

Đoạn trích Người thầy đầu tiên kể về chuyện gì? Truyện được kể ở ngôi thứ mấy? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào?

Câu 9:
Tự luận

Tóm tắt nội dung chính của từng phần được đánh số trong văn bản. Nội dung phần (3) cho biết sự khác biệt gì về thời gian kể chuyện so với hai phần trước? Câu văn nào nói lên điều đó?

Câu 10:
Tự luận

Hãy dẫn ra một số câu văn thể hiện suy nghĩ, tình cảm và mong ước của thầy Đuy-sen khi trồng hai cây phong nhỏ.

Câu 11:
Tự luận

Phân tích nhân vật thầy Đuy-sen trong đoạn trích Người thầy đầu tiên.

Câu 12:
Tự luận

Thông qua cuộc đời nhân vật An-tư-nai, có thể nêu lên nhận xét gì về số phận của những người phụ nữ được nói tới trong câu chuyện?

Câu 13:
Tự luận

Chi tiết hoặc hình ảnh nào trong văn bản đã để lại trong em những ấn tượng sâu đậm? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) ghi lại ấn tượng ấy.