Soạn bài Quan thanh tra lớp 12 (Cánh diều)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọchiểu văn bản này.(*)
- Khi đọc hiểu một văn bản hài kịch, các em cần chú ý:( ** )
+ Tóm tắt cốt truyện của văn bản.
+ Xác định được xung đột, dạng xung đột và tình huốngnảy sinh, phát triển xung đột.
+ Tìm hiểu nhân vật trong hài kịch: xác định nhân vậtnào là đối tượng của tiếng cười; phân tích tính cách của nhânvật được thể hiện qua tình huống, hành động kịch, ngôn ngữvà các thủ pháp trào phúng.
+ Liên hệ, kết nối văn bản kịch với kinh nghiệm của bản thân, với đời sống hiệntại để phân tích và đánh giá được tác động của tác phẩm hài kịch đối với người đọc và tiến bộ xã hội.
- Đọc trước đoạn trích; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Ni-cô-lai Va-xi-li-ê-víchGô-gôn (Nikolay Vasilyevich Gogol) và tác phẩm Quan thanh tra.
- Đọc nội dung giới thiệu để hiểu bối cảnh của đoạn trích.
Điều gì được thông báo ? Vì sao chủ sự bưu vụ có được thông tin đó?
Thị trưởng phản ứng như thế nào trước khi bức thư được đọc?
Thông tin về thị trưởng được nhắc mấy lần?
Chỉ ra các lời thoại có màu sắc độc thoại, bàng thoại trong lời đối thoại của thị trưởng
Liệt kê ít nhất năm lời chỉ dẫn sân khấu và nêu tác dụng của các chỉ dẫn đó trong việc thể hiện bối cảnh, xung đột, hành động và tâm trạng của nhân vật.
Nêu tình huống và xung đột trong đoạn trích Quan thanh tra.
Đặc điểm nhân vật hài kịch được thể hiện qua các nhân vật trong đoạn trích như thế nào? Em ấn tượng nhất với nhân vật nào? Vì sao?
Nhân vật tích cực trong đoạn trích Quan thanh tra chính là tiếng cười. Hãy nêu ý kiến của em về quan điểm đó.
Thông điệp chính của đoạn trích là gì? Thông điệp ấy có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống hiện nay?
Hãy chọn một lời thoại mà em ấn tượng nhất. Nhập vai thể hiện lời thoại đó trước lớp.