Soạn bài Thuật hoài (Tỏ lòng) - Phạm Ngũ Lão lớp 10 (Cánh Diều)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Cụm từ nào dưới đây thể hiện rõ nghĩa của hai chữ thuật hoàn
A. Bày tỏ nỗi lòng
B. Nỗi mong chờ
C. Niềm ước muốn
D. Nói về hoài bão
Từ ngữ nào trong câu “Hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu” đã không được thể hiện thành công ở bản dịch thơ
A. Hoành sóc
C. Kháp kỉ thu
B. Giang sơn
D. Cá A, B, C
Biện pháp nghệ thuật nào dưới đây được sử dụng trong câu “Tam quân tì hổ khí thôn ngưu” (Ba quân dũng mãnh như hổ báo khí thế nuốt trâu)?
A. Nhân hoá
B. Tương phản
C. So sánh
D. Nói giảm nói tránh
Câu nào sau đây nêu đúng nội dung chính của bài thơ?
A. Bài thơ phản ánh lịch sử oanh liệt chống ngoại xâm của nhân dân Việt Nam thời Trần.
B. Bài thơ ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của người Việt Nam trong sử dựng nước và giữ nước.
C. Bài thơ ca ngợi hào khí và sức mạnh của quân đội thời Trần.
D. Bài thơ thể hiện khi thể làm chủ non sông và khát vọng lập công danh của 'trang nam nhí” thời Trần.
Phân tích vẻ đẹp của “trang nam nhi' và hình ảnh quân đội nhà Trần được thể hiện qua hai câu thơ đầu bài thơ Tỏ lòng.
'Nợ công danh' là gì? Em hãy nêu ý nghĩa tích cực của quan niệm này trong thời Trần và đối với tuổi trẻ ngày nay.
Em hiểu thế nào về câu 'Luống then tai nghe chuyện Vũ hầu'.
Lí tưởng và khát vọng của chủ thể trữ tình đã được thể hiện như thế nào trong hai câu cuối của bài thơ.
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) miêu tả hình ảnh 'trang nam nhi” với hào khí Đông A (hào khi thời Trần) trong bài thơ Tỏ lòng.