Soạn bài Thực hành đọc hiểu - Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” lớp 6 (Cánh diều)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này. Đọc trước văn bản Những phát minh 'tình cờ và bất ngờ'.
Hãy tìm hiểu một số phát minh của nhân loại.
Tìm nghĩa của từ 'huyền thoại'.
Tìm nghĩa của các từ 'vô tình' và 'tình cờ'.
Chú ý bố cục giống nhau được nêu ở mỗi mục.
Các từ in đậm trong mỗi mục 1,2,3,4 nêu thông tin gì?
Chú ý nguyên nhân, diễn biến, kết quả của mỗi phát minh.
Các hình ảnh đưa vào văn bản có tác dụng gì?
Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh ' tình cờ và bất ngờ' cho biết những thông tin cụ thể nào? Việc lặp lại các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng gì?
Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo các nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau:
Tên phát minh |
Nguyên nhân |
Kết quả |
1. Đất nặn |
||
2. Kem que |
||
3. Lát khoai tây chiên |
||
4. Giấy nhớ |
Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh 'tình cờ và bất ngờ' và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng?. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào?
Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên em thích phát minh nào nhất? Vì sao?