Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 111 Tập 2 lớp 10 (Kết nối tri thức)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Quan sát sơ đồ sau và chỉ ra tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong sơ đồ:
Tưởng tượng về cuộc sống của bạn trong 30- 40 năm tới và trực quan hoá những tưởng tượng đó bằng các phương tiện phi ngôn ngữ.
Gợi ý
- Xác định các thông tin cần trình bày ( mục đích của bạn trong cuộc đời, những thời điểm quan trọng và những điều bạn đạt được trong thời điểm, những lựa chọn và ngã rẻ,…)
- Xác định loại biểu đồ, sơ đồ phù hợp để biểu đạt thông tin.
- Sử dụng các hình ảnh, màu sắc, đường nét, số liệu… để cụ thể hoá, trực quan các thông tin.
Thiết kế một biểu đồ hoặc sơ đồ dựa trên các thông tin trong đoạn trích sau:
Một giọt mưa chứa thông tin về sự hiện diện của một đám mây trên trời; một tia sáng chứa thông tin về màu sắc của chất đã gửi nó đến mắt ta; một cái đồng hồ có thông tin về thời gian trong ngày; gió mang thông tin về một trận báo đang ập đến; virut cảm lạnh có thông tin về tính dễ tổn thương của cái mũi tôi; DNA trong tế bào chúng ta chứa tất cả thông tin về mã di truyền của chúng ta (về cái đã làm cho tôi giống với cha của mình); và não của tôi tràn ngập những thông tin được tích luỹ từ trải nghiệm của tôi.
- Gợi ý:
- Xác định mục đích giao tiếp.
- Lựa chọn các thông tin cần trực quan hoá thành biểu đồ, sơ đồ.
- Lựa chọn loại biểu đồ, sơ đồ phù hợp.