Soạn bài Toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa dân tộc lớp 12 (Cánh diều)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
- Đọc trước văn bản Toàn cầu hoá và bản sắc văn hoá dân tộc; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Phan Hồng Giang.
- Tìm hiểu bối cảnh xã hội từ đầu thế kỉ XX đến nay, em thấy cuộc sống quanh mình thay đổi như thế nào? Từ sự thay đổi ở một số lĩnh vực như Internet, truyền thông đại chúng, điện thoại di động, ca nhạc, thời trang.... hãy trình bày, chia sẻ với các bạn về những ảnh hưởng và sự tác động của quá trình giao lưu quốc tế đến suy nghĩ và lối sống của cá nhân em.
Toàn cầu hoá đã có từ khi nào?
Toàn cầu hoá có gì khác với giao lưu quốc tế?
Mở đầu của phần 2 nêu lên vấn đề gì?
Đoạn này nêu lên tác động gì của toàn cầu hoá?
Chú ý những ý nêu trong ngoặc đơn
Chú ý bằng chứng về tác động của toàn cầu hóa đến văn hóa
Điều gì là tác động đáng lo nhất?
Chú ý quan điểm của tác giả về toàn cầu hoá.
Xác định luận đề và các luận điểm lớn của văn bản Toàn cầu hoá và bản sắc văn hoá dân tộc (Chú ý các phần đánh số trong văn bản và nội dung mỗi phần).
Mục đích của người viết văn bản trên là gì? Nhan đề của văn bản liên quan như thế nào đến mục đích này?
Phân tích tính thuyết phục của văn bản thông qua việc chỉ ra luận đề và triển khai các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng của tác giả Phan Hồng Giang.
Dẫn ra một số câu văn thể hiện rõ tính khẳng định, phủ định, cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản.
Vấn đề tác giả nêu lên trong văn bản có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống hiện nay?
Em thích nhất đoạn văn nào trong văn bản? Vì sao?