Soạn bài Tôi yêu em lớp 11 (Cánh diều)

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Đọc các chú thích để thấy được ý thơ trong nguyên tác so với lời thơ dịch.

Câu 2:
Tự luận

Tìm hiểu thêm thông tin về tác giả A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-ê-vích Pu-skin (Aleksandr Sergeyevich Pushkin), bài thơ Tôi yêu em, lưu ý một số điểm chính về cuộc đời, sự nghiệp văn học của tác giả, về hoàn cảnh ra đời của bài thơ giúp cho việc đọc hiểu văn bản tác phẩm. 

Câu 3:
Tự luận

Lời giãi bày thể hiện tình cảm, tâm trạng gì của nhân vật trữ tình?

Câu 4:
Tự luận

Chú ý biện pháp lặp cấu trúc và hai dòng thơ kết.

Câu 5:
Tự luận

Phân tích trạng thái cảm xúc của nhân vật trữ tình trong hai dòng đầu của khổ thơ thứ hai.

Câu 6:
Tự luận

 Trong mạch cảm xúc của bài thơ, hai dòng thơ kết có gì đặc biệt và cho thấy điều gì trong tình cảm, quan niệm về tình yêu của nhà thơ?

Câu 7:
Tự luận

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) ghi lại suy nghĩ của em về nhân vật xưng 'tôi' trong bài thơ Tôi yêu em.

Câu 8:
Tự luận

So sánh nội dung cảm xúc của Pu-skin qua hai dòng thơ: “Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm, / Cầu em được người tình như tôi đã yêu em.' với cảm xúc của Hồ Xuân Hương qua hai câu thơ: “Có phải duyên nhau thì thắm lại / Đừng xanh như lá, bạc như vôi' (Mời trầu). Từ đó, nêu lên suy nghĩ của em về một tình yêu cao đẹp.