Soạn bài Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hóa con người lớp 12 (Cánh diều)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
- Khi đọc văn bản nghị luận, các em cần chú ý :
+ Mục đích của người viết là gì? Nhan đề của văn bản có liên quan như thế nào đến nội dung nghị luận?
+ Vấn đề trọng tâm của văn bản (luận đề) là gì? Có thể tìm luận đề ấy ở phần nào?
+ Luận đề của văn bản được triển khai bằng các luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng như thế nào?
+ Các biện pháp nào làm tăng tính khẳng định, phủ định; cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận được thể hiện như thế nào trong văn bản?
-Đọc trước toàn bộ văn bản và tìm hiểu thêm về tác giả Hoàng Ngọc Hiến.
Vấn đề chính mà tác giả nêu lên ở phần mở đầu là gì?
Chú ý sự khác nhau giữa xem truyền hình và đọc sách.
Tác dụng của sách như thế nào?
Các kiến nghị của tác giả liên quan đến đối tượng nào?
Chú ý những phân tích của tác giả về tác dụng to lớn của văn học.
Các lí lẽ và bằng chứng mà tác giả nêu lên là những gì?
Văn học và nghệ thuật có vai trò quan trọng như thế nào?
Văn học nghệ thuật có khả năng giáo dục những năng lực nào khác?
Chú ý các lí lẽ mà tác giả sử dụng.
Phần kết khẳng định điều gì?
Nhan đề “Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hoá con người” cho em biết được mục đích và nội dung chính của văn bản là gì?
Hãy nêu nội dung chính của từng phần đã được đánh số trong văn bản trên.
Xác định vấn đề trọng tâm của văn bản (luận đề). Tác giả Hoàng Ngọc Hiến đã phân tích ý nghĩa của vấn đề ấy trong văn bản như thế nào?
Chỉ ra và phân tích một số biện pháp làm tăng tính khẳng định và phủ định vấn đề trong văn bản.
Em có nhận xét gì về cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản “Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hoá con người” ?
Viết một đoạn văn (khoảng 12 – 15 dòng) phát triển ý trọng tâm: “Văn học giúp em cảm nhận được nỗi đau của những kiếp người”.