Soạn bài Viết trang 116 lớp 8 (Chân trời sáng tạo)

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:
Tự luận

Điền vào bảng sau thông tin về các kiểu bài viết đã học ở học kì II (làm vào vở):

Kiểu bài

Khái niệm

Đặc điểm

 

Bố cục

Bài văn phân tích một tác phẩm văn học

................

................

................

Bài văn giới thiệu một cuốn sách

................

................

................

Bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội

................

................

................

 

Câu 2:
Tự luận

Đánh dấu vào ô Đúng, Sai tương ứng với các ý kiến dưới đây.

STT

Ý kiến

Đúng

 

Sai

Lí giải nếu sai

1

Khi viết bài phân tích một tác phẩm văn học, cần phải tách riêng luận điểm về chủ đề và về các đặc sắc nghệ thuật.

...........

...........

...........

2

Với bài phân tích một tác phẩm văn học, cần nêu càng nhiều bằng chứng càng tốt.

...........

 

...........

...........

3

Với bài phân tích một tác phẩm văn học, lí lẽ là phần kể lại nội dung của tác phẩm.

...........

...........

...........

4

Khi viết bài phân tích một tác phẩm văn học, lí lẽ là những lí giải, đánh giá, phân tích về các bằng chứng trong văn bản, giúp làm sáng tỏ luận điểm.

...........

...........

...........

5

Khi viết bài văn kể về một hoạt động xã hội, có thể tuỳ ý sử dụng ngôi kể.

...........

...........

...........

6

Đối với bài văn kể về một chuyến đi hay một hoạt động xã hội, cần kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm để bài văn thêm sinh động, chân thực.

...........

...........

...........

7

Có thể kể về một chuyến đi và một hoạt động mà bản thân không trực tiếp tham gia.

...........

...........

...........

8

Khi viết bài giới thiệu về một cuốn sách yêu thích, cần tóm tắt nội dung và nêu các thông tin về cuốn sách.

...........

...........

...........

9

Trong bài giới thiệu về một cuốn sách, cần trực tiếp | khuyến nghị mọi người đọc sách.

...........

...........

...........

Câu 3:
Tự luận

Đối với các kiểu bài viết của học kì II, có thể sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ hỗ trợ như thế nào để bài văn thêm sinh động, hấp dẫn?