Trắc nghiệm Giáo Dục Công Dân 11 (có lời giải) Công dân với các vấn đề chính trị xã hội (P3)
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Bạn T rất tự hào và có ý định tiếp nối, phát triển nghề đan mây truyền thống của gia đình sau khi tốt nghiệp THPT nhưng cha mẹ T lại không đồng ý. Cha mẹ T muốn bạn theo học ngành kế toán, sau này ở lại thành phố làm việc nhẹ lương cao. Theo em, T nên làm thế nào?
A. Nghe lời bố mẹ, theo học ngành kế toán để xin việc ở thành phố
B. Cứ thực hiện ý định mà không cần quan tâm đến cha mẹ
C. Dùng mọi cách để bố mẹ cho mình thực hiện nguyện vọng
D. Vận động mọi người trong gia đình cùng mình thuyết phục bố mẹ
Mỗi công dân cần tích cực nâng cao tri thức, rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp để
A. Nâng cao chất lượng lao động, tăng thu nhập
B. Tạo nhiều việc làm cho người khác
C. Mở rộng thị trường lao động
D. Chống những hành vi vi phạm chính sách giải quyết việc làm
Do đặc điểm khí hậu và địa hình nên nguồn tài nguyên thiên nhiên của nước ta được đánh giá là
A. Rất đa dạng, phong phú
B. Hạn chế, nghèo nàn
C. Vô cùng khắc nghiệt
D. Dồi dào vĩnh viễn
Thực trạng tài nguyên của nước ta hiện nay là gì?
A. Tài nguyên đa dạng, phong phú
B. Tài nguyên dồi dào, không bao giờ cạn kiệt
C. Tài nguyên bị hạn chế, không thể khai thác hết
D. Tài nguyên bị suy giảm và có nguy cơ cạn kiệt
Tình trạng ô nhiễm môi trường ở nước ta đưa đến kết quả gì?
A. Con người được cải thiện sức khỏe
B. Cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn
C. Ảnh hưởng xấu đến đời sống và sức khỏe của con người
D. Thiên nhiên được phục hồi
Nội dung nào dưới đây là mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường?
A. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm
B. Sử dụng hợp lý tài nguyên
C. Mở rộng hợp tác quốc tế về lĩnh vực bảo vệ môi trường
D. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
Việc sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, từng bước nâng cao chất lượng môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân là
A. Giải pháp để bảo vệ tài nguyên, môi trường
B. Mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường
C. Phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường
D. Các thức để bảo vệ tài nguyên và môi trường
Một trong những biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lí của Nhà nước về bảo vệ môi trường là
A. Đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường
B. Thực hiện bảo tồn đa dạng sinh học
C. Áp dụng công nghệ hiện đại để khai thác, quản lí tài nguyên
D. Hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường
Nội dung nào không phải là phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường?
A. Khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên
B. Áp dụng công nghệ hiện đại để khai thác tài nguyên và xử lí chất thải
C. Thường xuyên giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên cho công dân
D. Giảm lượng gia tăng dân số để giảm áp lực lên môi trường và tài nguyên
Nhà nước thực hiện giáo dục, tuyên truyền, xây dựng ý thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, môi trường cho người dân bằng cách
A. Đẩy mạnh các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường
B. Hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường
C. Ban hành các chính sách về phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường
D. Chấm dứt tình trạng khai thác bừa bãi gây lãng phí tài nguyên
Đối với toàn nhân loại nói chung và của Việt Nam nói riêng, bảo vệ môi trường là
A. Điều bắt buộc thực hiện
B. Vấn đề bức thiết
C. Vấn đề cần chú ý
D. Điều nên thực hiện
Nội dung nào sau đây không phải trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
A. Chấp hành pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường
B. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường
C. Tố cáo các hành vi vi phạm luật bảo vệ tài nguyên, môi trường
D. Xây dựng và phát triển các khu bảo tồn thiên nhiên
Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết bảo vệ tài nguyên và môi trường?
A. Vứt rác không đúng nơi quy định
B. Tích cực sử dụng các sản phẩm từ mật gấu
C. Không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần
D. Sử dụng lãng phí năng lượng
Hành vi nào dưới đây không góp phần thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường?
A. Tích cực trồng nhiều cây xanh ở khu dân cư
B. Vứt pin đã dùng hết ra môi trường
C. Chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch
D. Tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm
Một người thân của em luôn ca ngợi sừng tê giác có tác dụng chữa bách bệnh, vô cùng thần kì và tìm cách săn lùng, đặt mua bằng được. Biết được hành động đó, em sẽ làm gì?
A. Đồng tình, khuyến khích người thân đặt mua để về chữa bệnh
B. Không đồng tình nhưng im lặng coi như không biết
C. Phân tích, thuyết phục để người thân hiểu đó là hành vi trái pháp luật
D. Không quan tâm vì đó là việc tự do cá nhân
Hành động của em Nguyễn Nguyệt Linh (cựu học sinh trường Merie Curie – Hà Nội) viết thư, tìm địa chỉ email và gửi đến 40 hiệu trưởng ở Hà Nội với mong muốn trường không thả bóng bay dịp lễ khai giảng để bảo vệ môi trường là hành động thể hiện công dân biết
A. Tiết kiệm tiền bạc
B. Giữ gìn và bảo vệ tài nguyên
C. Phòng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm
D. Tiết kiệm tài nguyên
Ở nước ta, giáo dục và đào tạo được coi là
A. Quốc sách hàng đầu
B. Công việc quan trọng
C. Vấn đề cần chú ý
D. Mục tiêu quan trọng
Vai trò của giáo dục và đào tạo là
A. Nâng cao dân trí
B. Đào tạo nhân lực
C. Giữ gìn, phát triển và truyền bá văn minh nhân loại
D. Bồi dưỡng nhân tài
Nội dung nào sau đây không phải là nhiệm vụ của chính sách giáo dục và đào tạo?
A. Nâng cao dân trí
B. Phát huy nguồn lực con người
C. Đào tạo nhân lực
D. Bồi dưỡng nhân tài
Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo là gì?
A. Giữ gìn, phát triển, truyền bá văn minh nhân loại
B. Tạo điều kiện để phát huy nguồn lực con người
C. Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài
D. Thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo?
A. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo
B. Xã hội hóa sự nghiệp giáo dục
C. Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo
D. Nâng cao dân trí
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, Nhà nước cần
A. Có chính sách đúng đắn trong việc phát hiện, bồi dưỡng, sử dụng nhân tài
B. Huy động mọi nguồn lực để phát triển giáo dục và đào tạo
C. Mở rộng quy mô giáo dục
D. Tạo điều kiện để người nghèo có cơ hội được học tập
Để thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, Nhà nước cần
A. Hiện đại hóa nhà trường
B. Tăng nhanh dạy nghề và trung cấp chuyên nghiệp
C. Tạo mọi điều kiện để người nghèo có cơ hội được học tập
D. Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học
Tại sao cần tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo?
A. Giúp xã hội hóa sự nghiệp giáo dục
B. Tạo điều kiện để người giỏi được phát huy tài năng
C. Tiếp cận chuẩn mực giáo dục tiên tiến của thế giới
D. Tạo điều kiện để người nghèo được đi học
Những phương hướng cơ bản của chính sách giáo dục và đào tạo giúp
A. Kinh tế đất nước phát triển
B. Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện
C. Đáp ứng nhu cầu học thường xuyên, học suốt đời của nhân dân
D. Tham gia đào tạo nhân lực khu vực và thế giới
Nhà nước ta coi khoa học và công nghệ là
A. Động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển đất nước
B. Vấn đề nổi bật trong thời đại kinh tế tri thức phát triển
C. Yêu cầu bắt buộc để hòa nhập với thế giới
D. Nhiệm vụ hàng đầu của đất nước
Một trong những nhiệm vụ của khoa học và công nghệ là
A. Huy động các nguồn lực trong xã hội
B. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế
C. Chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
D. Giải đáp kịp thời những vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra
Nội dung nào dưới đây không phải là phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ?
A. Đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ
B. Xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ
C. Giải đáp kịp thời những vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra
D. Tạo thị trường cho khoa học và công nghệ
Mục đích của đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ là nhằm
A. Khai thác mọi tiềm năng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, lí luận
B. Tạo một môi trường cạnh tranh bình đẳng
C. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học và công nghệ
D. Chuyển giao công nghệ, phát triển nông nghiệp nông thôn
Để có thị trường khoa học và công nghệ, nước ta cần phải làm gì?
A. Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng
B. Thúc đẩy việc áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ
C. Nâng cao hiệu lực thi hành pháp luật về sở hữu trí tuệ
D. Cả A, B và C
Xu thế đối ngoại trên thế giới nào dưới đây đã ảnh hưởng sâu sắc đến đường lối đối ngoại của nước ta?
A. Hòa bình, hợp tác và phát triển
B. Cạnh tranh gay gắt giữa các nước
C. Đối đầu không đối thoại
D. Xung đột sắc tộc và tôn giáo gia tăng
Mỗi công dân cần phải làm gì để góp phần vào thực hiện chính sách đối ngoại của nhà nước?
A. Đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại
B. Luôn quan tâm đến vai trò của nước ta trên trường quốc tế
C. Tôn trọng độc lập, chủ quyền của các nước khác
D. Chủ động tạo ra mối quan hệ quốc tế thuận lợi để giúp đất nước phát triển