Trắc nghiệm Lịch sử 7 CTST Bài 10. Đế quốc Mô-gôn có đáp án
- 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
- 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
- 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
- 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện
Vương triều Hồi giáo Mô-gôn được thành bởi bộ phận
A. người Ấn Độ.
B. người Ả-rập ở Tây Á.
C. người Mông Cổ ở Trung Á.
D. người Hồi giáo gốc Thổ Nhĩ Kỳ.
Vị vua nào đã đưa đế quốc Mô-gôn bước vào giai đoạn phát triển thịnh trị nhất?
A. Vua A-sô-ka.
B. Vua A-cơ-ba.
C. Vua Gia-han-ghi-a.
D. Vua Sa Gia-han.
Hoàng đế A-cơ-ba đã thống nhất lãnh thổ Ấn Độ thông qua con đường
A. truyền bá văn hóa.
B. đàm phán ngoại giao.
C. di dân, khẩn hoang.
D. chiến tranh chinh phạt.
Nhà thơ nổi tiếng nhất dưới thời vương triều Mô-gôn là
A. Tun-xi Đa-xơ.
B. Ca-li-đa-sa.
C. A-cơ-ba.
D. Kabir.
Tác phẩm chính của nhà thơ Tun-xi Đa-xơ là
A. sử thi Ma-ha-bha-ra-ta.
B. sử thi Ra-ma-ya-na.
C. vở kịch Sơ-cun-tơ-la.
D. trường ca Ra-ma-chi-ri-ta Ma-na-sa.
Công trình kiến trúc nổi tiếng dưới thời kì vương triều Mô-gôn là
A. lăng mộ Ta-giơ Ma-han.
B. chùa hang A-gian-ta.
C. bảo tháp San-chi.
D. tháp Hồi giáo Ku-túp Mi-na.
Những chính sách cải cách chính trị của vua A-cơ-ba có tác dụng như thế nào?
A. Chính trị Ấn Độ ổn định, quyền lực nhà vua được củng cố.
B. Văn hóa phát triển rực rỡ với nhiều thành tựu đỉnh cao.
C. Xã hội Ấn Độ ổn định trên cơ sở dung hòa sắc tộc.
D. Xã hội ổn định, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển.
Những chính sách cải cách kinh tế của vua A-cơ-ba có tác dụng như thế nào?
A. Nông nghiệp phát triển, nhưng thủ công nghiệp bị hạn chế.
B. Sản phẩm nông nghiệp đa dạng, kinh tế hàng hóa phát triển.
C. Thương nghiệp kém phát triển, thị trường buôn bán thu hẹp.
D. Mô-gôn trở thành cường quốc công nghiệp hàng đầu châu Á.
Những chính sách cải cách xã hội của vua A-cơ-ba có tác dụng như thế nào?
A. Chế độ đẳng cấp bị xóa bỏ hoàn toàn, xã hội ổn định.
B. Xã hội Ấn Độ xuất hiện nhiều bất ổn, mâu thuẫn, rạn nứt.
C. Xã hội ổn định trên cơ sở dung hòa các tôn giáo và tộc người.
D. Mâu thuẫn tôn giáo và sắc tộc trong xã hội ngày càng gay gắt.
Vua A-cơ-ba đã thực hiện chính sách cải cách nào trên lĩnh vực xã hội?
A. Quy định người không theo Hồi giáo phải nộp thuế ngoại đạo.
B. Khuyến khích giới quý tộc Mông Cổ bóc lột, đàn áp người dân.
C. Phân biệt sắc tộc, tôn giáo; giành nhiều đặc quyền cho người Hồi giáo.
D. Xây dựng khối hòa hợp dân tộc trên cơ sở dung hòa các tôn giáo, tộc người.
Công trình kiến trúc nào dưới đây không phải là thành tựu của cư dân Ấn Độ thời Mô-gôn?
A. Lăng Ta-giơ Ma-han.
B. Chùa hang A-gian-ta.
C. Thành Đỏ ở A-gar.
D. Thành Đỏ ở La Ki-la.
Vương triều Hồi giáo Mô-gôn được thành lập sau khi
A. lật đổ vương triều Gúp-ta.
B. lật đổ vương triều Đê-li.
C. giành lại độc lập từ tay thực dân Anh.
D. thống nhất được miền Nam Ấn Độ.
Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng chính sách cải cách của vua A-cơ-ba trên lĩnh vực chính trị?
A. Xây dựng luật pháp nghiêm minh.
B. Tham khảo các bộ luật cổ truyền của Ấn Độ.
C. Nhà vua trao quyền tự trị cho các địa phương.
D. Hoàng đế đích thân bổ nhiệm tất cả các quan chức.
Vương triều Đê-li và Vương triều Mô-gôn đều
A. là những vương triều ngoại tộc theo đạo Hồi.
B. thực hiện chính sách phân biệt sắc tộc, tôn giáo.
C. thực hiện chính sách dung hòa các tôn giáo, tộc người.
D. là các vương triều phong kiến bản địa ở miền Bắc Ấn Độ.
So với vương triều Mô-gôn, vương triều Gúp-ta có điểm gì khác biệt?
A. Do một bộ phận người Hồi giáo gốc Mông Cổ lập nên.
B. Kiểm soát được toàn bộ miền Bắc và miền Nam Ấn Độ.
C. Do một bộ phận người Hồi giáo gốc Thổ Nhĩ Kì lập nên.
D. Là vương triều phong kiến bản địa ở miền Bắc Ấn Độ.