Trắc nghiệm Sinh Học 6 Bài 50: Vi khuẩn

  • 1Làm xong biết đáp án, phương pháp giải chi tiết.
  • 2Học sinh có thể hỏi và trao đổi lại nếu không hiểu.
  • 3Xem lại lý thuyết, lưu bài tập và note lại các chú ý
  • 4Biết điểm yếu và có hướng giải pháp cải thiện

Câu 1:

Vi khuẩn có đặc điểm nào sau đây ?

A. Có cấu tạo đơn bào, sống độc lập hoặc thành cặp, nhóm

B. Kích thước rất nhỏ bé, chưa có nhân hoàn chỉnh

C. Có hình thái đa dạng: hình que, hình cầu, hình dấu phẩy…

D. Tất cả các phương án đưa ra

Câu 2:

Cấu tạo tế bào vi khuẩn điển hình gồm có

A. Vách tế bào bao bọc, bên trong là chất tế bào.

B. Nhân chưa hoàn chỉnh

C. Diệp lục.

D. Cả A và B.

Câu 3:

Ở vi khuẩn tồn tại bao nhiêu phương thức dinh dưỡng chủ yếu ?

A. 4

B. 3

C. 2

D. 1

Câu 4:

Vì sao hầu hết vi khuẩn là những sinh vật dị dưỡng ?

A. Hầu hết tế bào vi khuẩn không có diệp lục nên không tự tổng hợp được chất hữu cơ.

B. Vi khuẩn chỉ sống hoại sinh hoặc kí sinh.

C. Thức ăn của môi trường luôn có sẵn nên vi khuẩn không phải tự tổng hợp.

D. Cả B và C.

Câu 5:

Vi khuẩn nào dưới đây có khả năng tự dưỡng ?

A. Vi khuẩn lactic

B. Vi khuẩn lam

C. Vi khuẩn than

D. Vi khuẩn thương hàn

Câu 6:

Khả năng phân hủy xác sinh vật phản ánh hình thức dinh dưỡng nào ở vi khuẩn ?

A. Cộng sinh

B. Hoại sinh

C. Hội sinh

D. Kí sinh

Câu 7:

Vi khuẩn sinh sản chủ yếu theo hình thức nào ?

A. Phân đôi

B. Nảy chồi

C. Tạo thành bào tử

D. Tiếp hợp

Câu 8:

Vi khuẩn phân bố rộng rãi trong thiên nhiên và thường với số lượng lớn vì

A. Chúng có hình thức dinh dưỡng hoại sinh hoặc kí sinh.

B. Chúng có khả năng sinh sản rất nhanh bằng cách phân đôi tế bào.

C. Chúng có kích thước nhỏ.

D. Cả A và B.

Câu 9:

Vi khuẩn có ích có các vai trò chủ yếu nào sau đây?

1. Phân giải xác động thực vật thành chất mùn rồi thành muối khoáng cung cấp cho cây sử dụng

2. Phân hủy không hoàn toàn các chất hữu cơ tạo ra các hợp chất đơn giản chứa cacbon, rồi thành than đá hoặc dầu lửa

3. Một số vi khuẩn cố định đạm, bổ sung nguồn đạm cho đất

4. Một số vi khuẩn lên men, được sử dụng để muối dưa, làm dấm, làm các sản phẩm lên men...

5. Vi khuẩn có vai trò trong công nghệ sinh học, làm sạch nước thải, làm sạch môi trường

6. Vi khuẩn còn có vai trò làm sạch không khí, nhất là ở thành phố

A. 1, 2, 3, 4, 5

B. 2, 3, 4, 5, 6

C. 1, 3, 4, 5, 6

D. 1, 2, 3, 5, 6

Câu 10:

Giữa vi khuẩn cố định đạm và cây họ Đậu đã hình thành nên mối quan hệ nào dưới đây ?

A. Cạnh tranh 

B. Cộng sinh

C. Kí sinh

D. Hội sinh

Câu 11:

Vi khuẩn gây bệnh cho con người và động vật là những vi khuẩn có lối sống?

A. Cộng sinh

B. Hoại sinh

C. Kí sinh

D. Tự dưỡng

Câu 12:

Tại sao nói vi khuẩn có hại ?

A. Có những vi khuẩn kí sinh trên cơ thể người, thực vật, động vật

B. Nhiều vi khuẩn hoại sinh làm hỏng thức ãn (thức ăn ôi thiu, thối rữa)

C. Vi khuẩn phân huỷ rác rười (có nguồn gốc hữu cơ) gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường

D. Cả A, B và C đều đúng.

Câu 13:

Người ta đã “lợi dụng” hoạt động của vi khuẩn lactic để tạo ra món ăn nào dưới đây ?

A. Bánh gai      

B. Giả cầy

C. Giò lụa      

D. Sữa chua