Câu hỏi:

110 lượt xem
Tự luận

Câu hỏi 5 trang 19 Vật lí 12Cách hiểu 'Ở nhiệt độ không tuyệt đối, các chất không còn năng lượng nữa' có chính xác không? Vì sao?

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

Câu 'Ở nhiệt độ không tuyệt đối, các chất không còn năng lượng nữa' có vẻ không chính xác. Điều đó liên quan đến một hiểu lầm về ý nghĩa của 'nhiệt độ không tuyệt đối' và sự hiểu biết về khái niệm năng lượng trong vật lý.

- Nhiệt độ không tuyệt đối (Absolute Zero): Đây là nhiệt độ tuyệt vọng nhất mà một chất có thể đạt được, và nó tương ứng với 0 Kelvin. Ở nhiệt độ này, phân tử và nguyên tử của chất dừng lại hoàn toàn trong sự chuyển động nhiệt động.

- Sự Hiểu Năng Lượng trong Vật Lý:

+ Năng lượng không thể biến mất; theo định luật bảo toàn năng lượng, năng lượng không thể được tạo ra hoặc hủy bỏ, chỉ có thể chuyển đổi từ dạng này sang dạng khác.

+ Ngay cả ở nhiệt độ không tuyệt đối, các hạt vẫn có năng lượng nếu bạn xem xét mô hình cơ học lượng tử.

- Sự Đình Chỉ Năng Lượng Nhiệt Động:

+ Ở nhiệt độ không tuyệt đối, sự chuyển động nhiệt động giảm về mức tối thiểu, nhưng không có nghĩa là chất mất hẳn năng lượng.

+ Hệ thống có thể vẫn giữ những năng lượng liên quan đến các cấp độ năng lượng lượng tử, chẳng hạn như năng lượng của các trạng thái lượng tử cụ thể.

Do đó, câu 'Ở nhiệt độ không tuyệt đối, các chất không còn năng lượng nữa' cần được hiểu chính xác hơn để tránh hiểu lầm. Nói chung, ở nhiệt độ không tuyệt đối, sự chuyển động nhiệt động giảm, nhưng các hạt vẫn giữ một lượng năng lượng liên quan đến các trạng thái lượng tử cụ thể.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ