Câu hỏi:

326 lượt xem
Tự luận

Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe có nhân vật là đồ vật hoặc con vật 

Gợi ý:

- Em đã đọc, đã nghe những câu chuyện nào có nhân vật là đồ vật hoặc con vật?

- Em chọn kể lại câu chuyện theo cách nào? 

- Cùng bạn bình chọn bài văn kể chuyện hấp dẫn.

Xem đáp án

Lời giải

Hướng dẫn giải:

Phương pháp giải

Em dựa vào gợi ý để hoàn thành bài tập.  

Trả lời:

Trong những câu chuyện em đọc được về những nhân vật là các con vật gần gũi với trẻ em, em thích nhất là truyện “Cuộc chạy đua trong rừng”.

Ngày mai muôn thú trong rừng mở hội thi chọn con vật chạy nhanh nhất.

Ngựa Con thích thú lắm. Chú tin chắc sẽ giành vòng nguyệt quế. Chú mơ màng nghĩ đến lúc đứng trước mọi người, tay nâng chiếc cúp vô địch trong sự hân hoan, tán thưởng ...Chú sửa soạn bộ dáng không biết chán và mải mê soi bóng mình dưới dòng suối trong veo. Hình ảnh chú hiện lên với bộ đồ nâu tuyệt đẹp, với cái bờm dài mượt mà được chải chuốt ra dáng một nhà vô địch..

Ngựa Cha thấy thế, bảo:

- Con trai à, con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. Nó cần thiết cho cuộc đua hơn là bộ đồ đẹp.

Ngựa Con mắt không rời bóng mình dưới nước, ngúng nguẩy đáp:

- Cha yên tâm đi. Móng của con chắc chắn lắm. Con nhất định sẽ chiến thắng!

Cuộc thi đã đến. Sáng sớm, bãi cỏ đông nghẹt. Chị em nhà hươu sốt ruột gặm cỏ. Thỏ Trắng, Thỏ Xám thận trọng ngắm nghía các đối thủ. Bác Quạ bay đi bay lại giữ trật tự. Ngựa Con ung dung bước vào vạch xuất phát.

Tiếng hô “bắt đầu!” vang lên. Các vận động viên rùng rùng chuyển động. Vòng thứ nhất...Vòng thứ hai.. Ngựa Con dẫn đầu bằng những bước sải dài khỏe khoắn. Bỗng chú có cảm giác vướng vướng ở chân và giật mình thảng thốt: một cái móng lung lay rồi rời hẳn ra. Cai nhọn đâm vào chân làm Ngựa Con đau điếng. Chú tập tễnh và cuối cùng dừng lại hẳn. Nhìn bạn bè lần lượt qua mặt, Ngựa Con đỏ hoe mắt, ân hận vì không làm theo lời cha dặn.

Ngựa Con rút ra được bài học quý giá: đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất. Đồng thời qua câu chuyện trên em rút ra được được bài học: trong cuộc sống chúng ta không nên chủ quan, luôn cần có sự chuẩn bị kĩ càng.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 2:
Tự luận

Câu hỏi 1 trang 79 sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1Đọc bài và thực hiện yêu cầu:

Bức tường có nhiều phép lạ

Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn: “Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào.”. Quy thở dài: “Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.”.

Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa…rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài.

Bố vào. Đúng lúc quá!

Quy chạy lại:

- Bố ạ, con nhìn mãi mà bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả.

Bố hiểu ngay, tủm tỉm:

- Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết.

Quy nhoẻn cười:

- Vâng

- Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi…

Quy chớp mắt:

- Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ?

- Có chứ!

- Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa…

Bố lại tủm tỉm:

- Thế mà con bảo chẳng thấy gì

Quy ngơ ngác:

- Thật đấy ạ

- Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết!

Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào…

Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ… 

Trả lời câu hỏi

Chọn ý trả lời đúng cho các câu hỏi dưới đây

a. Vì sao Quy nhìn bức tường trước mặt khi làm bài? 

Vì bức tường có màu vôi xanh mát.

Vì bức tường trông như tấm màn ảnh rộng.

Vì trên bức tường có những cơn mưa.

Vì Quy thấy bố nhìn vào bức tường khi viết văn.

b. Từ ngữ nào sau đây phù hợp để nhận xét về bạn Quy?

Chăm chỉ

Nhút nhát

Láu lỉnh

Nhanh nhẹn

c. Nhờ đâu Quy viết được bài tập làm văn?

Nhờ những hình ảnh từ bức tường có nhiều phép lạ

Nhờ những hình ảnh từ tấm màn ảnh rộng

Nhờ những bức ảnh bố chụp cho Quy ngày bé

Nhờ những hình ảnh quen thuộc bố gợi ra

d. Bố hướng dẫn Quy viết bài văn tả cơn mưa như thế nào?

* 1. Nhìn vào bức tường

2. Ngồi vào bàn

3. Viết bài văn

4. Nghĩ đến những trận mưa

* 1. Nghĩ đến những trận mưa

2. Nhìn vào bức tường

3. Ngồi vào bàn

4. Viết bài văn

* 1. Nhìn vào bức tường

2. Nghĩ đến những trận mưa

3. Ngồi vào bàn

4. Viết bài văn

* 1. Ngồi vào bàn

2. Nhìn vào bức tường

3. Nghĩ đến những trận mưa

4. Viết bài văn

e. Trong câu 'Hôm ấy, trời đang nắng thù mưa.' có những danh từ chỉ hiện tượng nào?

nắng, mưa

hôm ấy, trời nắng

trời, nắng, mưa

hôm ấy, nắng, mưa

f. Từ nào dưới đây có thể thay thế cho các từ in đậm trong câu 'Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài.'?

động viên

hướng dẫn

thực hiện

giúp đỡ

Thực hiện các câu hỏi, bài tập dưới đây:

g. Vì sao bố kể cho Quy nghe về những trận mưa bố từng gặp?

h. Theo em, vì sao Quy nghĩ bức tường vôi xanh có nhiều phép lạ?

i. Em biết thêm điều gì sau khi đọc bài?

j. Đặt câu giới thiệu hoặc nhận xét về một nhân vật trong bài đọc. 

 


5 tháng trước 133 lượt xem