Câu hỏi:
79 lượt xemBài tập: Dựa vào văn bản Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang, giới thiệu một số quy định luật lệ cho hoạt động đấu vật ở Bắc Giang hoặc ở địa phương em.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
a) Chuẩn bị
Xem lại nội dung đọc hiểu văn bản Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang; tìm hiểu các thông tin liên quan đến quy định của hoạt động đấu vật
- Xem lại nội dung phần Viết đã thực hành
- Chuẩn bị tranh, ảnh và phương tiện trình bày (nếu có)
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý cho bài nói bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau:
+ Hoạt động đấu vật được nói tới trong bài diễn ra ở đâu?
+ Mục đích của thi đâu vật là gì? Những ai tham gia một trận đấu vật.
+ Có những quy định gì về hoạt động đấu vật?
+ Trình tự tiến hành hoạt động đấu vật như thế nào?
+ Giá trị và ý nghĩa của hoạt động đấu vật là gì?
- Lập dàn ý cho bài nói bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần:
*Mở đầu: Giới thiệu hoạt động
Đấu vật là một trong những hoạt động văn hóa rất đặc sắc của vùng đất Bắc Giang. Có nhiều quy định mà người tham gai cần tôn trọng, tuân thủ trong đất vật.
* Nội dung chính: Giới thiệu cụ thể các quy tắc, luật lệ của hoạt động đấu vật theo một trật tự nhất định
- Đối tượng tham gia gồm những ai (các đô vật, người cầm trống chầu, người xem,...)?
- Hoạt động đấu vật cần phải tuân thủ những quy định gì?
- Trình tự của trận đấu vật phải như thế nào? Nghi lễ bái tổ phải tiến hành ra sao? Keo vật thờ có những quy định gì? Động tác xe đài phải thực hiện như thế nào?
* Kết thúc
- Nêu giá trị và ý nghĩa của hoạt động đấu vật ở Bắc Giang nói riêng và đấu vật truyền thống của dân tộc nói chung.
Đấu vật thể hiện tinh thần thượng võ; đồng thời, thông qua đấu vật, người ta mong có mưa thuật gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu
c) Nói và nghe
- Người nói
+ Dựa vào dàn ý để trình bày, giải thích về quy tắc, luật lệ của hoạt động đấu vật ở Bắc Giang
+ Trình bày bằng lời, tránh viết thành văn để đọc; sử dụng điệu bộ, cử chỉ và các phương tiện hỗ trợ phù hợp
- Người nghe
+Tập trung lắng nghe ý kiến của người khác
+ Nhận xét được những điểm mạnh và điểm yếu về cách thức trình bày của người nói
+ Đưa ra ý kiến để trao đổi, thảo luận.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa.