Câu hỏi:
53 lượt xemBài tập 7 trang 34 SBT Giáo dục công dân 7: Em hãy xác định nguyên nhân gây căng thẳng trong những tình huống sau:
Tình huống 1. Đến tuổi dậy thì, da mặt hay nổi mụn khiến P cảm thấy thiếu tự tin. Nhiều lần, một số bạn bè trong lớp trêu đùa khiến P cảm thấy xấu hổ. Có hôm P bảo với N:“Tớ không muốn đi học nữa đâu, tớ ngại gặp mọi người lắm!”.
Tình huống 2. Do tình hình dịch bệnh Covid-19, H phải học trực tuyến qua điện thoại, máy tính trong thời gian dài. Nhà H có hai chị em, không gian trong nhà lại chật hẹp nên ngoài việc học, H chỉ xem chương trình truyền hình hoặc điện thoại, máy tính chứ không vận động được nhiều. Dạo gần đây, H cảm thấy khó tập trung và tính cách trở nên bực bội, khó chịu hơn. H than thở với X:“Tớ thấy chán nản quá, chẳng thể tập trung học được!”.
Tình huống 3. Bố T thường xuyên uống rượu say rồi về nhà đánh đập hai mẹ con T. Tay chân T lúc nào cũng thâm tím vì những trận đòn roi của bố. Bị đánh, mắng nhiều nên T luôn bị ám ảnh về hình ảnh say xỉn của bố và những giọt nước mắt của mẹ. T tâm sự với V: “Tớ không muốn ở nhà nữa, nhiều lúc tớ muốn bỏ nhà ra đi”.
Lời giải
Hướng dẫn giải:
- Tình huống 1: Nguyên nhân gây căng thẳng là:
+ Sự thay đổi cơ thể khi đến tuổi dậy thì
+ P bị bạn bè trêu đùa vì ngoại hình (da mặt nổi mụn).
- Tình huống 2: Nguyên nhân gây căng thẳng là: H ở lâu trong không gian chật hẹp, bí bách; thiếu sự vận động, tương tác trực tiếp với bạn bè (do tác động của dịch Covid-19)
- Tình huống 3: Nguyên nhân gây căng thẳng là: bạo lực gia đình.
Bài tập 10 trang 35 SBT Giáo dục công dân 7: Em hãy vẽ áp phích về nhận diện tình huống gây căng thẳng để giúp bản thân mình, các bạn và người thân có thể xác định được nguyên nhân, biểu hiện cụ thể của căng thẳng trong học tập và cuộc sống, từ đó đưa ra cách giải quyết phù hợp.